สหรัฐฯ เตรียมให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 58
02:09
136
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ เตรียมให้ความช่วยเหลือผู้อพยพชาวโรฮิงญา

รัฐบาลสหรัฐฯ เตรียมให้ความช่วยเหลือด้านการเงินและการตั้งถิ่นฐานใหม่ให้กับชาวโรฮิงญาที่อพยพออกจากบังคลาเทศและเมียนมา หลังได้รับการร้องขอให้ช่วยคลี่คลายวิกฤตผู้อพยพทางเรือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นางเมรี่ ฮาร์ฟ (Marie Harf) รักษาการโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ แถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะพิจารณาคำร้องของบประมาณเพิ่มเติม เพื่อช่วยรัฐบาลของชาติในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในการจัดเตรียมความช่วยเหลือแก่ชาวโรฮิงญาที่เป็นผู้อพยพทางเรือจากบังคลาเทศและเมียนมา รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์รับชาวโรฮิงญาและกระบวนการตรวจคัดกรองเพื่อให้แน่ใจว่าผู้อพยพจะได้รับการพิทักษ์คุ้มครอง

นางฮาร์ฟ ยังกล่าวอีกว่าสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) และองค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (IOM) จะเป็นหน่วยงานที่ตรวจสอบและระบุความช่วยเหลือที่จำเป็นแก่ผู้อพยพ นอกจากนี้สหรัฐฯ จะพิจารณาอย่างรอบครอบในข้อเสนอเรื่องการจัดตั้งถิ่นฐานใหม่ให้กับผู้อพยพชาวโรฮิงญาและเตรียมที่จะมีบทบาทนำในความพยายามใดๆ ของนานาชาติภายใต้การจัดการของ UNHCR เพื่อจัดตั้งถิ่นฐานใหม่ให้กับผู้อพยพที่มีความเสี่ยงมากที่สุด

ขณะที่นายทอม แม็คมานัส (Tom MacManus) ผู้เชี่ยวชาญด้านกฏหมายระหว่างประเทศของมหาวิทยาลับควีน แมรี่ ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สกาย (Sky) ว่าวิกฤตผู้อพยพโรฮิงญในเมียนมาเปรียบเหมือนกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ หลังได้เดินทางไปดูสถานการณ์ผู้อพยพพร้อมกับนักวิชาการคนอื่นๆ

นายแม็คมานัส กล่าวอีกว่ารัฐบาลเมียนมาจำเป็นต้องพิจารณาหาทางให้ชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ได้รับสิทธิ์ที่ควรจะได้เพื่อหยุดยั้งคลื่นผู้อพยพทางเรือที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ นอกจากนี้นายแม็คมานัสยังแสดงความประหลาดใจอย่างมากที่นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของเมียนมาไม่ได้แสดงความคิดเห็น หรือเคลื่อนไหวใดๆ ในประเด็นปัญหาผู้อพยพโรฮิงญาที่กลายเป็นปัญหาใหญ่ของภูมิภาคและได้รับความสนใจจากทั่วโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง