ศาลปากีสถานเลื่อนพิจารณาคดีอดีตประธานาธิบดี

ต่างประเทศ
24 ธ.ค. 56
10:11
73
Logo Thai PBS
ศาลปากีสถานเลื่อนพิจารณาคดีอดีตประธานาธิบดี

ศาลปากีสถานเลื่อนการพิจารณาคดีอดีตประธานาธิบดีออกไปเป็นวันที่ 1 มกราคม หลังตำรวจพบวัตถุระเบิดใกล้กับถนนที่เขาจะใช้เพื่อเดินทางมาขึ้นศาล

ตำรวจปากีสถานพบส่วนประกอบของวัตถุระเบิดหนัก 5 กิโลกรัม พร้อมปืนพก 2 กระบอก ใกล้กับถนนที่ พล.อ.เปอร์เวซ มูชาราฟ อดีตประธานาธิบดีของปากีสถาน จะต้องใช้เพื่อเดินทางมาเข้ารับฟังการพิจารณาคดีในข้อหากบฏ ซึ่งมีสาเหตุจากการตัดสินใจระงับการใช้รัฐธรรมนูญ และประกาศใช้กฎอัยการศึกดูแลประเทศในช่วงปี 2550

หัวหน้าคณะผู้พิพากษาจึงได้เลื่อนการพิจารณาคดีออกไปเป็นวันที่ 1 มกราคมปีหน้า หลังทนายความระบุว่า พล.อ.มูชาราฟไม่สามารถเดินทางมาขึ้นศาลได้ เนื่องจากเรื่องความปลอดภัย ขณะที่อัยการระบุว่า พล.อ.มูชาราฟ จะต้องมารับฟังข้อกล่าวหาด้วยตัวเองในการพิจารณาคดีครั้งต่อไป

ทั้งนี้ พล.อ.มูชาราฟ ถือเป็นผู้นำทหารคนแรกในประวัติศาสตร์ของประเทศที่ต้องขึ้นศาลในความผิดฐานก่อกบฏ นอกจากคดีนี้แล้ว พล.อ.มูชาราฟ ยังอยู่ระหว่างประกันตัวในคดีอื่นๆ ทั้งข้อกล่าวหาฆาตกรรม และข้อกล่าวหาจำกัดการปฏิบัติหน้าที่ในระบบศาลยุติธรรม ซึ่งเขาระบุว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวเป็นข้อกล่าวหาทางการเมือง พร้อมยืนยันจะต่อสู้คดี เพื่อความบริสุทธิ์ของตนเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง