วิเคราะห์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ "พรรคเพื่อไทย"

24 ธ.ค. 56
16:05
296
Logo Thai PBS
วิเคราะห์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ "พรรคเพื่อไทย"

ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยทั้ง 125 คน มีทั้งหน้าเก่า-ใหม่ แต่ยังอยู่ภายใต้การนำของคนในครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร น่าสนใจการกลับมาของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 และ 109 ในขณะที่แกนนำคนเสื้อแดงอาจจะถูกลดอันดับความสำคัญลงไปบ้าง ทั้งหมดนี้อาจจะพอมองเห็นภาพยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย หากได้จัดตั้งรัฐบาลอีกครั้ง

ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทยทั้ง 125 คน ของพรรคเพื่อไทยเบอร์ 1 ซึ่งก็คือ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เบอร์ 2 นายสมชาย วงศ์วัสดิ์ อาจจะถูกตั้งข้อสังเกตว่า ยังเป็นคนในครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หากในอนาคตเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.ชี้มูลความผิดต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่ อาจจะเป็นไปได้ที่นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ไม่มีคดีติดตัวจะขึ้นมาทดแทน

<"">
<"">

ภาพรวม 20 อันดับแรกของผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จึงอาจจะทำให้เห็นยุทธศาสตร์ของพรรค หากการเลือกตั้งดำเนินไปตามปกติและสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ความหมายของผู้สมัคร 20อันดับแรกมีโอกาสจะได้เป็นรัฐมนตรีว่าการสูงที่สุด ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงไม่น้อยจากปี 2554 โดยเฉพาะบ้านเลขที่ 111 และ 109 อาจจะเข้ามาแก้ไขจุดอ่อนของเพื่อไทยให้กลายเป็นจุดแข็งเหมือนสมัยพรรคไทยรักไทย

ที่มองข้ามไม่ได้อย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ถึงแม้จะมีกระแสความขัดแย้งกับคนใกล้ชิด น.ส.ยิ่งลักษณ์ และขัดแย้งกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลังจากถูกปรับจากรองนายกรัฐมนตรีเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน แต่บัญชีรายชื่อชุดใหม่ก็ยังติดโผในอันดับต้น ๆ สะท้อนว่า วิธีการต่อสู้ทางการเมืองที่เป็นสัญลักษณ์เฉพาะตัวของ ร.ต.อ.เฉลิม ก็ยังมีความสำคัญในบางสถานการณ์

<"">
<"">

เช่นเดียวกับสัดส่วนของแกนนำคนเสื้อแดงน้อยลงจาก 20 อันดับแรก หากเทียบกับปี 2554 ที่เคยมีบทบาทสูงสร้างคะแนนให้พรรคเพื่อไทย ต่อเนื่องมาจากการชุมนุมประท้วงรัฐบาลประชาธิปัตย์ แต่ก็ยังมีชื่อนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายจตุพร พรมพันธุ์ ถัดลงมาจากอันดับที่ 20 ก็มีทั้งหน้าเก่า-ใหม่ ทั้งแกนนำคนเสื้อแดงอย่างนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง และนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ มีมือเชี่ยวชาญกฏหมายอย่างนายคณิน บุญสุวรรณ นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีต ส.ว.ตาก และอดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์

แต่ก่อนจะมองข้ามไปถึงการจัดตั้งรัฐบาลพรรคเพื่อไทยยุคต่อไปภายใต้การนำของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คนเดิม และบ้านเลขที่ 111 109 ที่เคยอยู่ในยุคเฟื่องฟูของรัฐบาลไทยรักไทย รัฐบาลรักษาการณ์ขณะนี้อาจจะต้องปัญหาการชุมนุมให้ได้รวมถึงข้อกล่าวหารัฐบาลเป็นโมฆะไปแล้วนับตั้งแต่ประกาศไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง