ผู้ก่อเหตุทุบเลียงผาเข้าให้ปากคำ หลังถูกดำเนินคดีข้อหาทำร้ายสัตว์ป่าสงวน

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 56
01:05
164
Logo Thai PBS
ผู้ก่อเหตุทุบเลียงผาเข้าให้ปากคำ หลังถูกดำเนินคดีข้อหาทำร้ายสัตว์ป่าสงวน

บุคคลที่ปรากฎในคลิปวิดีโอขณะตีเลียงผาที่พลัดหลงจากป่าไปอยู่ในบริเวณโรงงานปูนซิเมนต์แห่งหนึ่ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เข้าให้ปากคำกับตำรวจ หลังถูกเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าแจ้งความดำเนินคดี ทำร้ายสัตว์ป่าสงวน

พนักงานบริษัทปูนซิเมนต์แห่งหนึ่ง ในอ.แก่งคอย จ.สระบุรี เข้าให้ปากคำกับตำรวจสถานีตำรวจภูธรแก่งคอย ซึ่งก่อนหน้านี้หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่า สระบุรี 1 ตัวแทนกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้าแจ้งความกับตำรวจให้ดำเนินคดี เพราะเป็นผู้ที่ปรากฏในคลิปวิดีโอ ขณะลงมือทุบตีเลียงผาตัวหนึ่งที่พลัดลงจากป่าไปอยู่ในโรงงานซึ่งชายที่ปรากฏในคลิปได้ไล่ทุบตีเลียงผาด้วยของแข็งคล้ายท่อนไม้ จนคลิปถูกเผยแพร่ในยูทูบ และสื่อออนไลน์ต่าง ๆ และเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความโหดร้ายทารุณ

 
จากการสอบสวนชายที่ปรากฏในคลิปสารภาพว่า ได้ลงมือทุบตีเลียงผาจริง เพราะเกรงเลียงผาจะวิ่งไปทำลายทรัพย์สินในโรงงาน โดยอ้างว่า หลังตีเลียงผาแล้ว ให้เพื่อนพนักงานนำไปปล่อยบนเนินเขา แต่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ไม่เชื่อในคำให้การ เพราะไม่แน่ชัดว่าเลียงผาตัวนี้ตายหรือไม่ จึงเตรียมสอบสวน และหาพยานหลักฐานอีกครั้ง
 
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ผู้ต้องหาเข้าข่ายกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองสัตว์ป่า มาตราที่16 และ 19 มีโทษจำคุก 4 ปี ปรับ 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ เลียงผาเป็นสัตว์กีบคู่ เป็นสัตว์โบราณที่สุดในตระกูลแพะแกะ และเป็นสัตว์ป่าสงวน ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535


ข่าวที่เกี่ยวข้อง