ศาลรธน.พิจารณาคำร้อง "กปปส.ชุมนุม" เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ วันนี้

การเมือง
25 ธ.ค. 56
04:24
109
Logo Thai PBS
ศาลรธน.พิจารณาคำร้อง "กปปส.ชุมนุม" เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่ วันนี้

วันนี้ (25 ธ.ค.) ศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณากำหนดวันไต่สวนคดี พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท พร้อมหารือคำร้องที่ยื่นให้พิจารณาว่า การชุมนุมของ กปปส. เข้าข่ายล้มล้างการปกครองหรือไม่

หลังมีคำยืนยันว่า วันนี้ (25 ธ.ค.) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการประชุมตามปกติ ก็มีรายงานว่า ที่ประชุมจะพิจารณาวาระสำคัญ คือการพิจารณาว่าจะรับหรือรับคำร้อง ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า การชุมนุมของกลุ่ม กปปส. เข้าข่ายเป็นการล้มล้างการปกครองตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 หรือไม่ ไว้พิจารณาวินิจฉัย โดยมีจำนวนหลายคำร้อง

 
นอกจากนี้ ยังมีวาระกำหนดประเด็นวินิจฉัย และวันไต่สวนคู่กรณี ในคดีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งความเห็นของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 154 วรรคหนึ่ง (1) เพื่อพิจารณาว่า ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หรือ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่
 
ขณะที่เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.) นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้แถลงผลงานประจำปีของศาลรัฐธรรมนูญ ในรอบปี 2556 โดยระบุว่า ได้มีการพิจารณาคำร้องทั้งสิ้น 113 คำร้อง โดยมีคำร้องค้างพิจารณายกมาจากปี 2555 จำนวน 14 คำร้อง คำร้องที่รับไว้พิจารณาในปี 2556 มีจำนวน 99 คำร้อง และคำร้องค้างพิจารณาที่จะยกไปดำเนินการในปี 2557 มี 39 คำร้อง
 
ส่วนคำร้องที่พิจารณาแล้วเสร็จมีจำนวน 74 คำร้อง โดยมีคำร้องสำคัญ ๆ เช่น การพิจารณาวินิจฉัยคำร้องที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองสิทธิพิทักษ์รัฐธรรมนูญ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 68 กรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในส่วนของที่มาของ ส.ว. ที่เกี่ยวข้องกับ ส.ส.และส.ว. 312 คน ซึ่งมีอยู่ 3 คำร้อง โดยศาลได้พิจารณาในคราวเดียวกัน โดยศาลได้วินิจฉัยว่า เป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ทั้งการจัดทำและเนื้อหา
 
นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณากรณี ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ที่เกี่ยวกับงบประมาณของสำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานศาลปกครอง และ ป.ป.ช. / รวมถึงการพิจารณาสถานภาพการเป็นรัฐมนตรี ของนายวราเทพ รัตนากร ซึ่งศาลวินิจฉัย ว่า ไม่สิ้นสภาพ
 
ขณะเดียวกัน ศาลรัฐธรรมนูญยังมีการวินิจฉัยคดียุบพรรคการเมือง 2 พรรค คือ พรรคชีวิตที่ดีกว่า และพรรคพลังแผ่นดิน หรือพรรคพลังอาสามาตุภูมิ โดยมีคำสั่งให้ยุบ 2 พรรค
 
ส่วนคำร้องอื่นที่เกี่ยวกับการยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ที่เป็นการยื่นตรงจากประชาชน 21 คำร้อง ศาลไม่สามารถรับไว้พิจารณา เนื่องจากไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง