กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ ขอหน่วยEODตรวจสอบซากกระทิงป่า

ภูมิภาค
25 ธ.ค. 56
07:48
473
Logo Thai PBS
กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อ.กุยบุรี จ.ประจวบฯ ขอหน่วยEODตรวจสอบซากกระทิงป่า

ชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขอให้หน่วยอีโอดี เข้าตรวจสอบซากกระทิงป่าที่ตายในโครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อป้องกันการโยนความผิดให้กับชาวบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่เปิดเผยภาพฝูงกระทิงป่าจำนวนมากที่ถ่ายไว้ไม่นาน ก่อนที่จะหายไปทั้งฝูง

ภาพฝูงกระทิงป่าล่าสุด ที่มีการบันทึกไว้ได้ บริเวณจุดชมสัตว์ป่า ในพื้นที่โครงการฟื้นฟูสภาพป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก่อนวันพ่อแห่งชาติเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่่กระทิงฝูงนี้จะหายไปทั้งหมด หลังเหตุการณ์กระทิงป่าทยอยตายโดยไม่ทราบสาเหตุถึง 16 ตัว ในช่วงระยะเวลาไม่ถึงเดือน

 
ขณะที่ ชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านอำเภอกุยบุรี และ 13 เครือข่ายองค์กรอนุรักษ์ป่ากุยบุรี รวมพูดคุยกับ นายปรีชา วิทยพันธุ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี และ นายพงษ์พันธุ์ วิเชียรสมุทร นายอำเภอกุยบุรี โดยชาวบ้านเห็นตรงกันว่าการตายของกระทิงจำนวนมากครั้งนี้ มีความผิดปกติ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากการกระทำของชาวบ้านอย่างแน่อน การพูดคุยกับผู้เกี่ยวข้องครั้งนี้เพื่อป้องกันการสร้างสถานการณ์จากกลุ่มบุคคลไม่หวังดี ที่อาจอาศัยจังหวะนี้กล่าวหาว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างสัตว์ป่ากับชาวบ้านอีก จึงขอให้ หน่วยอีโอดี ตำรวจตระเวนชายแดน เข้ามาตรวจสอบโลหะ ที่ซากกระทิงทั้งหมดที่ยังไม่ได้ฝัง โดยมีหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนจะเข้าร่วมเป็นสักขีพยาน
 
พ.ต.อ.อำพันธุ์ ชมกรด ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ้านยางชุม อ.กุยบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครเข้าแจ้งความ แต่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ เข้ามาร่วมตรวจสอบซากกระทิงเก็บข้อมูลต่างๆไว้ ตั้งแต่ต้น ทำให้ยังไม่สามารถระบุอะไรได้ เนื่องจากต้องรอผลจากห้องแล็ป โดยเหตุที่เกิดขึ้น พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน จเรตำรวจแห่งชาติ จะลงพื้นที่มาควบคุม และติดตามความคืบหน้าด้วยตัวเอง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง