รมว.ทรัพย์ฯ สั่งระดมปูพรมยึดคืนพื้นที่ป่าทั่วประเทศ 1 มิ.ย.นี้

Logo Thai PBS
รมว.ทรัพย์ฯ สั่งระดมปูพรมยึดคืนพื้นที่ป่าทั่วประเทศ 1 มิ.ย.นี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการยึดคืนพื้นที่ป่าทั่วประเทศจากกลุ่มนายทุน เริ่มดำเนินการ 1 มิ.ย.นี้ ตั้งเป้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือต้องยึดคืนผืนป่าให้ได้อย่างน้อย 90,000 ไร่

การประชุมมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาการบุกรุกป่า ที่ จ.นครราชสีมา ซึ่งมีรองแม่ทัพภาคที่ 2 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด อธิบดีกรมป่าไม้ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่าในวันที่ 1 มิ.ย.2558 จะเริ่มดำเนินการตรวจยึดคืนพื้นที่ป่าในลักษณะปูพรมพร้อมกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะผืนป่าที่ถูกกลุ่มนายทุนบุกรุกและไม่มีเอกสารสิทธิ์ ซึ่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการบุกรุกพื้นที่ป่าปลูกยางพารามากกว่า 400,000 ไร่ และในปี 2558 ตั้งเป้ายึดคืนกลับมาให้ได้อย่างน้อย 90,000 ไร่ โดยขณะนี้มีการตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกไว้หมดแล้ว

ส่วนกรณีที่ชาวบ้านบุกรุกพื้นที่ป่าเพื่อปลูกยางพารา เจ้าหน้าที่ต้องเข้าไปทำความเข้าใจและชี้แจงแนวทางแก้ไขปัญหา โดยจะไม่บังคับใช้กฎหมายเหมือนกลุ่มนายทุน เพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง