แผนพิทักษ์เมือง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงปีใหม่

25 ธ.ค. 56
13:40
179
Logo Thai PBS
แผนพิทักษ์เมือง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงปีใหม่

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดทำแผนพิทักษ์เมืองเพื่อดูแล 7 หัวเมืองหลักด้านเศรษฐกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และป้องกันเหตุรุนแรงในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ขอความร่วมมือผู้ประกอบการสถานบันเทิงต่าง ๆ ให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่ม หลังตกเป็นเป้าหมายก่อเหตุรุนแรงหลา

เหตุลอบวางระเบิดริมถนนสาย 418 ยะลา-ปัตตานี ต.ท่าสาป อ.เมือง จ.ยะลาเมื่อวานนี้ ( 25 ธ.ค.56) ทำให้เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจลำใหม่ บาดเจ็บ 2 นาย เป็นความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องในพื้นที่ โดยเฉพาะเมื่อใกล้เทศกาลปีใหม่ ซึ่งเป็นวันหยุดยาว ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปรับแผนพิทักษ์เมืองเพื่อดูแลความปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ทั้งทหาร และอาสาสมัครรักษาดินแดน จ.ปัตตานี ตรวจสอบรถยนต์ที่เข้ามาติดต่อราชการในศาลากลางอย่างเข้มงวด ขณะที่รถจักรยานยนต์ไม่อนุญาตให้นำเข้ามาจอดภายในศาลากลาง เป็น 1 ในมาตรการป้องกันเหตุรุนแรง ที่ถูกปรับเปลี่ยนให้เข้มข้น นอกเหนือจากการดูแลพื้นที่รอบนอก ด้วยการจัดกำลัง 3 ฝ่ายตรวจสอบอย่างเข้มงวดในเส้นทางเข้าตัวเมือง

<"">
<"">

โดยเฉพาะการเฝ้าระวังรถยนต์ที่ถูกขโมยมา เพื่อดัดแปลงประกอบระเบิด รวมถึงการดูแลพื้นที่เสี่ยง หรือชุมชนที่จัดงานทำบุญปีใหม่ และสถานประกอบการ สถานบันเทิงต่างๆ ที่ได้ขอให้มีการติดตั้งวงจรปิดเพิ่มเติม หรือเสริมกำลังหน่วยลาดตะเวนในการดูแล หลังจากก่อนหน้านี้ ได้เกิดเหตุลอบวางระเบิดสถานีตำรวจ และโรงแรม 3 จุด ในพื้นที่ อ.สะเดา จ.สงขลา เมื่อวันที่ 22 ธ.ค.56

ด้านกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เตรียมแผนปฏิบัติการดูแลพื้นที่ โดยเน้นสองมาตรการ คือ การติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงโดยเน้นการทำงานด้านการข่าวอย่างเข้มข้น และดูแลความปลอดภัยใน 7 หัวเมืองหลัก คือ อ.เบตง อ.เมือง จ.ยะลา จ.ปัตตานี อ.ตากใบ อ.สุไหงโก-ลก อ.เมือง จ.นราธิวาส และ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงในช่วงปีใหม่นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง