เบื้องหลัง All I Want for Christmas เพลงดังเทศกาลคริสต์มาส

Logo Thai PBS
เบื้องหลัง All I Want for Christmas เพลงดังเทศกาลคริสต์มาส

ทุกปีที่เทศกาลคริสมาสต์มาเยือน เพลง All I Want for Christmas Is You ซิงเกิลดังของดีว่าสาว มารายห์ แคร์รี จะกลับมาได้รับความนิยมทุกครั้งไป เพราะแม้จะโด่งดังมาแล้วถึง 19 ปีแล้ว แต่ความไพเราะและสนุกสนานของบทเพลงยังคงครองใจผู้ฟังอย่างต่อเนื่องจนถึง ปัจจุบัน

ของขวัญใดๆ ในวันคริสมาสต์ ก็ไม่สำคัญเท่ากับการได้อยู่กับคนรู้ใจ คือเนื้อหาแหวกแนวเดิมๆ ของเพลงเกี่ยวกับเทศกาลคริสต์มาสใน All I Want for Christmas Is You ซิงเกิลปี 1994 ของ มารายห์ แคร์รี เนื้อหาที่ทันสมัยทำให้เพลงนี้กลับมาครองแชมป์เพลงคริสต์มาสของบิลบอร์ดได้ อีกครั้งในปีนี้ แม้แต่เวอร์ชั่นคัพเวอร์ของนักร้องหนุ่ม ไมเคิล บูเบลย์ ก็ยังครองแชมป์ชาร์ตเพลงคริสต์มาสของเว็บไซต์ Spotify ด้วยเช่นกัน บ่งบอกความนิยมอย่างต่อเนื่องของเพลงที่พูดถึงความสุขจากการได้อยู่กับคนรัก ในวันสำคัญของปี

ก่อนปี 1994 ที่เพลง All I Want for Christmas วางจำหน่าย การออกอัลบั้มคริสต์มาสของศิลปินดังๆ ยังไม่เป็นที่นิยม เนื่องจากแฟนเพลงเจเนเรชั่นเอ็กซ์ของยุค 90 ดูแคลนว่าเป็นการรวมเพลงเก่าที่ไร้เสน่ห์ แต่มารายห์ แคร์รี ผู้เติบโตมากับการร้องเพลงคริสต์มาสในโบสถ์ ต้องการผลิตอัลบั้มคริสต์มาสออกมาซักชุด เธอจึงร่วมมือกับ วอลเตอร์ อฟานาซีฟ นักแต่งเพลงคู่บุญ เพื่อร่วมกันแต่งเพลงคริสต์มาสทำนองสนุกสนาน เน้นการประสานเสียงสไตล์ยุค 60 ขึ้นมา

อฟานาซีฟซึ่งเคยแต่งเพลงดังๆ ให้กับมารายห์ แคร์รีมาแล้วมากมาย ยอมรับว่าแต่เดิมเขาคิดว่าทำนองเพลงนี้ธรรมดาเกินไป ฟังเหมือนการไล่สเกลเสียงร้องทั่วๆ ไป แต่นักร้องสาวเชื่อมั่นในการประพันธ์ของเธอ ทั้งสองจึงค่อยๆ ร่วมกันสร้างเมโลดี้และคอร์ดจนเพลงเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง ก่อนที่อฟานาซีฟจะนำเพลงที่แต่งสมบูรณ์แล้วไปให้นักดนตรีอาชีพบันทึกเสียงใน แคลิฟอร์เนีย แต่ผลที่ออกมาไม่เป็นที่พอใจนัก เขาจึงลงมือบรรเลงเครื่องดนตรีทุกอย่างเองผ่านโปรแกรมคอมพิวเตอร์ และออกวางจำหน่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสเมื่อปี 1994

ทันทีที่เพลงถูกนำไปเผยแพร่ All I Want for Christmas ก็ได้รับความนิยมจนขึ้นอันดับสูงๆ บนชาร์ตเพลงทั่วโลก ทำยอดขายได้อย่างต่อเนื่องจนปัจจุบันจำหน่ายไปแล้วกว่า 14 ล้านชุด กลายเป็นริงโทนประจำเทศกาลคริสต์มาสที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดในสหรัฐ ความนิยมยังส่งให้มีการนำกลับมาร้องใหม่โดยศิลปินหลากหลายแนว และถูกผลิตซ้ำในสื่อทั้งละครดังอย่าง Glee และในหนังรักประจำเทศกาลคริสต์มาสอย่าง Love Actually เช่นกัน

อฟานาซีฟยอมรับว่าที่ All I Want for Christmas โด่งดังเช่นนี้เพราะแต่เดิมเพลงคริสต์มาสมักมีแต่เนื้อหาเอาใจเด็กๆ ด้วยเรื่องราวของซานตาครอสและกวางเรนเดียร์ ผู้คนจึงต้องการเพลงคริสต์มาสที่สื่อถึงวิถีชีวิตของแฟนเพลงผู้ใหญ่บ้าง จังหวะที่คึกคักและเสียงร้องที่ทรงพลังของมารายห์ แคร์รีซึ่งหาไม่ได้ในเพลงเทศกาลทั่วไป จึงตอบโจทย์แฟนเพลงได้อย่างดี แม้ความโด่งดังของบทเพลงจะทำเงินให้อฟานาซีฟเป็นกอบเป็นกำ แต่เขาก็ไม่คิดที่จะย้อนรอยความสำเร็จด้วยการแต่งเพลงแนวนี้อีก เพราะเขาไม่ต้องการให้การแต่งเพลงของตนถูกตีค่าเป็นแค่การหากำไรในเชิง ธุรกิจ สำหรับเขาแล้ว ความสำเร็จที่แท้จริงของการแต่ง All I Want for Christmas คือการมีส่วนร่วมในการมอบบทเพลงให้ผู้คนทั่วโลก ได้ใช้เพื่อเฉลิมฉลองในช่วงเวลาสำคัญร่วมกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง