อียิปต์ประกาศ "ภราดรมุสลิม" เป็นกลุ่มก่อการร้าย

ต่างประเทศ
26 ธ.ค. 56
02:35
149
Logo Thai PBS
อียิปต์ประกาศ "ภราดรมุสลิม" เป็นกลุ่มก่อการร้าย

สถานการณ์ในอียิปต์หลังการปฏิวัติประชาชนยังคงมีการแย่งชิงอำนาจกันระหว่างฝ่ายรัฐสมัยใหม่กับฝ่ายศาสนา โดยล่าสุดฝ่ายรัฐบาลประกาศให้"กลุ่มภราดรมุสลิม"เป็นองค์กรก่อการร้าย

รองนายกรัฐมนตรี "ฮอสซัม เอสซา" ระบุว่า ที่ผ่านมาทั่วประเทศอียิปต์ตลอดเหนือจรดใต้ถูกเขย่าขวัญด้วยความสะพรึงกลัว ซึ่งก็จากน้ำมือของกลุ่มภราดรมุสลิม ดังนั้นโอากาสนี้จึงประกาศให้กลุ่มภราดรมุสลิมเป็นองค์กรก่อการร้าย

 
ฝ่ายรัฐบาลอียิปต์อ้างเหตุผลว่าการตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทำการใหญ่ของตำรวจในเมือง "ไนล์ เดลต้า" หรือสามเหลี่ยมปากแม้น้ำไนล์ ถูกบุกโจมตีเมื่อ 1 วันก่อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 คน บาดเจ็บกว่า 100 คน
 
สถานการณ์ในอียิปต์หลังการปฏิวัติประชาชนยังคงเกิดการแย่งชิงอำนาจกันระหว่างฝ่ายรัฐสมัยใหม่กับฝ่ายศาสนา ซึ่งก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ดมอร์ซีที่เป็นคนจากกลุ่มภราดรมุสลิมถูกทหารยึดอำนาจมาตั้งรัฐบาลใหม่ในปัจจุบัน ทั้้งนี้รัฐบาลอียิปต์ระบุด้วยว่าการประกาศให้กลุ่มภราดรมุสลิมเป็นองค์กรก่อการร้ายก็เพื่อให้สะดวกต่อการปราบปรามกวาดล้าง โดยทั้งสมาชิก ท่อน้ำเลี้ยง และผู้ที่สนับสนุนส่งเสริมกิจกรรมของภราดรมุสลิมจะต้องถูกลงโทษ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง