"สุเทพ" ท้า "ยิ่งลักษณ์" ดีเบต แนวทางตั้ง "สภาปฏิรูป"

การเมือง
26 ธ.ค. 56
04:12
43
Logo Thai PBS
"สุเทพ" ท้า "ยิ่งลักษณ์" ดีเบต แนวทางตั้ง "สภาปฏิรูป"

กปปส.จะเคลื่อนขบวนไปหน้าบ้านพักผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีในวันนี้ โดยระบุว่า กิจกรรมสำคัญคือการตั้งเวทีคอนเสิร์ตการเมืองจนถึงเวลา 18.00 น. ขณะที่แกนนำ กปปส. ปราศรัยโจมตีสภาปฏิรูปที่รัฐบาลรักษาการพยายามจัดตั้งขึ้นว่าเป็นสภากำมะลอ พร้อมยืนยันว่า เป็นคนละแนวทางกับสภาประชาชน พร้อมท้าทายให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ขึ้นเวทีดีเบต และมีการถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำ กปปส. กล่าวปราศรัยบนเวทีการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระบุถึงกรณีที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้ปฏิบติหน้าที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรงกลาโหม ออกแถลงการณ์ตั้งสภาปฏิรูปประเทศ โดยระบุว่า กรรมการในสภาปฏิรูป 2,000 คน มาจากกระบวนการสรรหาของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ซึ่งไม่มีความโปร่งใส

นอกจากนี้ สภาปฏิรูปของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังแตกต่างจากสภาปฏิรูปของประชาชน โดยสภาประชาชนเป็นเหมือนสภานิติบัญญัติ มีอำนาจออกกฎหมาย แก้ไขกฎหมาย เขียนกฎหมายขึ้นมาใหม่ เพื่อสามารถนำไปใช้การปฏิรูประเทศด้านต่าง ๆ ได้ทันที ซึ่งเป็นสภา ที่เหมือนกับสภานิติบัญญัติในสมัยต่าง ๆ และเหมือนกับสภาผู้แทนราษฎร แต่ไม่มีนักการเมืองเข้ามาอยู่ในสภานี้โดยเด็ดขาด

ส่วนสภาปฏิรูปของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ใช่สภา แต่เป็นคณะกรรมการ เพียงแต่ตั้งชื่อใหม่เท่านั้น เป็นสภากำมะลอ ที่ตั้งขึ้นเป็นเครื่องมือรับใช้ระบอบทักษิณ นายสุเทพ ยังท้าทายให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ร่วมแสดงความเห็น หรือ ดีเบต เกี่ยวกับสภาปฏิรูปในเวทีเดียวกัน เพื่อถ่ายทอดสดทางสถานีโทรทัศน์

ด้าน น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก แกนนำ กปปส. เปิดเผยว่า วันนี้ (26 ธ.ค.56) ผู้ชุมนุม กปปส.จะเคลื่อนขบวนไปที่บ้านพักของผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี บริเวณซอยโยธินพัฒนา 3 โดยนัดหมายรวมตัวกันที่เวทีการชุมนุมราชดำเนิน ตั้งแต่เวลา 09.00 น. และจะเริ่มเคลื่อนขบวนในเวลา 10.00 น.

โดยใช้เส้นทางผ่านแยกผ่านฟ้าแยกนางเลิ้ง ประตูน้ำ พระราม 9 และเลียบทางด่วนรามอินทรา จนถึง ซอยโยธินพัฒนา 3 สำหรับกิจกรรมนั้นจะมีการตั้งเวทีมีคอนเสิร์ตการเมืองตั้งแต่เที่ยงวัน จนถึงเวลา 18.00 น. โดยมีแกนนำ อาทิ นายเสรี วงษ์มณฑา นายถนอม อ่อนเกตุพล นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ส่วนเทศกาลปีใหม่ นางสาวอัญชะลี ระบุว่า จะมีการจัดงานเคาท์ดาวน์ที่เวทีการชุมนุมอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง