"กสทช." ยืนยันพร้อมจัดประมูลทีวีดิจิตอล วันแรก

เศรษฐกิจ
26 ธ.ค. 56
04:12
58
Logo Thai PBS
"กสทช." ยืนยันพร้อมจัดประมูลทีวีดิจิตอล วันแรก

กสทช. ยืนยัน ความพร้อมประมูลทีวีดิจิตอล 24 ช่อง รอบแรกในวันนี้ โดยจะเปิดประมูล 2 ประเภท คือ ช่องรายการทั่วไป ความคมชัดสูง หรือ HD 7 ช่อง และช่องรายการทั่วไป ความคมชัดมาตรฐาน หรือ SD 7 ช่อง

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช.และประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า การประมูลทีวีดิจิตอลวันนี้ (26 ธ.ค.56) และวันพรุ่งนี้ (27 ธ.ค.56) มีความพร้อมแล้วทุกด้าน ทั้งสถานที่ ระบบซอฟต์แวร์ประมูลอิเล็กทรอนิกส์ ระบบรักษาความปลอดภัย และบุคคลากร

โดยวันนี้  (26 ธ.ค.56) จะเปิดประมูลช่องวาไรตี้ ความคมชัดสูง หรือ  HD และช่องวาไรตี้ ความคมชัดมาตรฐาน หรือ SD 14 ใบอนุญาต สำหรับขั้นตอนประมูลจะเริ่มจากตรวจสอบความปลอดภัย และความโปร่งใสก่อนเข้าประมูลในห้องประมูล ก่อนเข้าสู่ระบบด้วยรหัสของแต่ละบริษัท

โดยเมื่อเริ่มการประมูลจะต้องเสนอราคาภายใน 5 นาทีแรก ไม่เช่นนั้นจะตัดสิทธิ์การประมูลทันที และเสนอราคาเพิ่ม ตามมูลค่าแต่ละช่องที่แตกต่างกัน โดยช่องวาไรตี้ HD ราคาเริ่มต้น 1,510 ล้านบาท เคาะประมูลครั้งละ 10 ล้านบาท

ช่องวาไรตี้ SD ราคาเริ่มต้น 380 ล้านบาท เคาะประมูลครั้งละ 5 ล้านบาท ช่องข่าวสารสาระราคาเริ่มต้นประมูล 220 ล้านบาท และช่องเด็กและครอบครัวราคาเริ่มต้น 140 ล้านบาท เคาะประมูลครั้งละ 2 ล้านบาทเท่ากัน โดยใช้เวลาประมูล 60 นาที และเสนอราคาได้ไม่จำกัด ส่วนวันที่ 27 ธ.8.56 จะประมูลช่องข่าวสารสาระและช่องรายการเด็ก

ด้านศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประเมินว่า หลังการประมูลทีวีดิจิตอล และออกอากาศในไตรมาสแรกของปีหน้า อาจทำให้ มูลค่าตลาดรายการขายของตามสื่อทีวี เพิ่มขึ้น 20-25 % คิดเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท มูลค่าตลาด SET TOP BOX และเครื่องรับโทรทัศน์รุ่นใหม่ 40,000 ล้านบาท และ ธุรกิจผลิตรายการโทรทัศน์ 30,000 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนระบบแพร่ภาพนี้ ยังถือเป็นเรื่องใหม่ สำหรับคนไทย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงแนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความรู้ โดยเฉพาะ การเปลี่ยนเทคโนโลยีสำหรับผู้บริโภคอย่างถูกต้อง เพราะการรับรู้ ถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง ของความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่าน และประโยชน์สูงสุด ที่จะเกิดขึ้นทั้งต่อผู้บริโภค และโอกาสทางธุรกิจ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง