นายกรัฐมนตรีตุรกีปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่

ต่างประเทศ
26 ธ.ค. 56
04:25
91
Logo Thai PBS
นายกรัฐมนตรีตุรกีปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่

นายกรัฐมนตรีของตุรกีปรับคณะรัฐมนตรี หลังจากมีรัฐมนตรี 3 คนประกาศลาออก เนื่องจากบุตรชายของพวกเขาถูกจับกุมข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตคอร์รัปชั่น เรื่องอื้อฉาวในครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนจึงออกมาชุมนุมประท้วง

การประท้วงในนครอิสตันบูลในช่วงแรกเริ่มต้นเป็นการประท้วงอย่างสันติโดยเรียกร้องให้นายทายยิป เออร์โดกัน นายกรัฐมนตรีที่อยู่ในตำแหน่งมา 11 ปีลาออก เพื่อรับผิดชอบต่อเรื่องดังกล่าว แต่ในเวลาต่อมาเกิดการปะทะกันระหว่างตำรวจปราบจลาจลกับผู้ประท้วง โดยตำรวจใช้ระเบิดควันและแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมประท้วง ในขณะที่ผู้ประท้วงตอบโต้ด้วยการขว้างขวดและก้อนหินใส่ตำรวจ

ก่อนหน้านี้นายเออร์โดกัน นายกรัฐมนตรีได้แถลงถึงการปรับคณะรัฐมนตรีทั้งหมด 10 ตำแหน่ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีรัฐมนตรีแสดงความจำนงค์ขอลาออก 3 คน ได้แก่รัฐมนตรีมหาดไทย,เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม เนื่องจากบุตรชายของพวกเขาตกเป็นส่วนหนึ่งของผู้ต้องสงสัย 24 คนที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต

การปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งนี้ มาจากการประชุมลับระหว่างนายเออร์โดกันกับนายอัลดุลเลาะห์ กูล ประธานาธิบดี ทั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่านายเออร์โดกันจะยอมลาออกตามข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงหรือไม่ อย่างไรก็ดีหลังมีการตั้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต นายเออร์โดกันมีคำสั่งปลดตำรวจทุกนายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ซึ่งรวมถึงผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจในนครอิสตันบูลด้วย ในขณะที่ประธานาธิบดีของตุรกีประกาศว่าจะไม่มีการปกปิดและการสอบสวนจะกระทำโดยศาลอิสระ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง