"เกาหลีใต้" ไม่พอใจหลัง "ญี่ปุ่น" เยือนศาลเจ้ายาสุกินิ

ต่างประเทศ
26 ธ.ค. 56
10:14
89
Logo Thai PBS
"เกาหลีใต้" ไม่พอใจหลัง "ญี่ปุ่น" เยือนศาลเจ้ายาสุกินิ

รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ แสดงความไม่พอใจ หลังนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเดินทางเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ เพื่อสักการะดวงวิญญาณทหารญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 2

 นายยู จิน ยอง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกีฬาของเกาหลีใต้ แสดงความไม่พอใจ หลังนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เดินทางเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ เพื่อสักการะดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิตในสงคราม ซึ่งรวมถึงทหารญี่ปุ่นที่ถูกตัดสินให้เป็นอาชญากรสงครามในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย โดยนายยู จิน ยอง ระบุว่าการเข้าสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิของนายอาเบะในวันนี้ ถือเป็นการตกแต่งประวัติศาสตร์การปกครองแบบอาณานิคม และการรุกรานทางทหารของญี่ปุ่น ทั้งยังทำลายความสัมพันธ์ของญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ รวมถึงทำลายความร่วมมือและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ

 
ก่อนหน้านี้ทางการจีนก็ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจเช่นเดียวกัน โดยการเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิของนายอาเบะถือเป็นการเยือนครั้งแรกของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นนับตั้งแต่ปี 2549 และ ถือเป็นการเยือนครั้งแรกของนายชินโสะ อาเบะ เนื่องในโอกาสที่เขาทำงานครบรอบ 1 ปี ทั้งนี้ สำหรับชาวเกาหลีใต้ ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นเครื่องเตือนถึงการเข้ายึดครองคาบสมุทรเกาหลีอย่างโหดร้ายของญี่ปุ่น ในช่วงปี 2453 - 2488


ข่าวที่เกี่ยวข้อง