เอกชนเรียกร้องทบทวนสภาปฏิรูปฉบับรัฐบาล

เศรษฐกิจ
26 ธ.ค. 56
14:06
76
Logo Thai PBS
เอกชนเรียกร้องทบทวนสภาปฏิรูปฉบับรัฐบาล

หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยเรียกร้องผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ทบทวนสภาปฏิรูปฉบับรัฐบาล หลังประเมินไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้งอย่างแท้จริง ขณะที่เครือข่าย 7 องค์กรภาคเอกชนย้ำว่าสภาปฏิรูปต้องปราศจากอิทธิพลการเมือง และไม่ยึดติดกำหนดวันเลือกตั้ง

สถานการณ์ความรุนแรงจากการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดขึ้น ทำให้ นายวิชัย อัศรัสกุล โฆษกเครือข่าย 7 องค์กรภาคเอกชน บอกว่า เศร้าใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งที่เคยเตือนแล้วว่า หากเดินหน้าจัดการเลือกตั้ง อาจเกิดเหตุรุนแรง จึงรู้สึกผิดหวังกรณีผู้ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งตั้งคณะกรรมการปฏิรูป แต่ไม่ได้ไตร่ตรองข้อเสนอของภาคเอกชนอย่างถี่ถ้วน

เครือข่าย 7 องค์กรภาคเอกชนยังย้ำว่าการแก้ไขความขัดแย้ง และการปฏิรูปประเทศจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีคนกลางซึ่งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย คู่ขัดแย้งยอมเข้าสู่กระบวนการปฏิรูปร่วมกัน อีกทั้ง คณะกรรมการปฏิรูป ต้องปราศจากอิทธิพลทางการเมือง และไม่ยึดติดกำหนดวันเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

สอดคล้องนายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า แนวทางปฏิรูปประเทศฉบับรัฐบาลไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้งได้อย่างแท้จริง ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว จึงเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนรูปแบบ และวิธีการ โดยคำนึงถึงเจตนารมณ์ และแนวทางที่เอกชนเสนอในฐานะผู้เปิดเวทีกลางรวบรวมความเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อความสำเร็จในการสร้างความปรองดอง และประโยชน์ประเทศชาติโดยส่วนรวมอย่างยั่งยืน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง