เร่งหาสาเหตุกระทิงกุยบุรีตายเกือบ 20 ตัว

ภูมิภาค
26 ธ.ค. 56
14:51
84
Logo Thai PBS
เร่งหาสาเหตุกระทิงกุยบุรีตายเกือบ 20 ตัว

เจ้าหน้าที่พบซากกระทิงตายเพิ่มอีก 1 ตัว ในพื้นที่โครงการฟื้นฟูป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ขณะนี้มีกระทิงตายไปแล้วเกือบ 20 ตัว ขณะที่ทีมสัตวแพทย์เร่งผ่าพิสูจน์ซากกระทิง เพื่อพิสูจน์หาสาเหตุการตาย

คณะสัตวแพทย์ทำการตัดชิ้นเนื้อ 1 ในกระทิง 14 ตัว ในพื้นที่โครงการฟื้นฟูป่าสงวนแห่งชาติ ป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อนำไปพิสูจน์หาสาเหตุการตาย โดยชิ้นเนื้อที่เก็บได้ทั้งหมด จะถูกส่งไปตรวจวิเคราะห์ยังห้องปฏิบัติการ เพาะเชื้อและวิเคราะห์หาสารเคมี หรือ เชื้อโรค โดยคาดว่าผลการตรวจ จะทราบผลอย่างเร็วที่สุด ต้นเดือน ม.ค. ปี 57

ขณะที่ทีมสำนักวิจัยสัตว์ป่าได้เข้าพื้นที่ร่วมเก็บตัวอย่างน้ำ และดิน ภายในพื้นที่รัศมี 6 ตร.กม. หรือกว่า 3,700 ไร่ โดยรถยนต์ทุกคัน ที่เดินทางเข้าออกพื้นที่ จะต้องฉีดล้างด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคชนิดเข้มข้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่อาจจะเกิดขึ้น

เมื่อวานนี้ (25 ธ.ค.56) อุทยานแห่งชาติกุยบุรี ประกาศปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยว ที่จะเข้าชมช้างป่า และกระทิงอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะทราบผลการตายของกระทิง เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะอาจมีโรคระบาดที่ติดจากสัตว์สู่คนได้

ส่วนบริเวณด้านหน้าจุดตรวจห้วยลึกกลุ่มชาวบ้าน และองค์กรเครือข่ายอนุรักษ์สัตว์ป่ากุยบุรีจำนวนมาก ได้ออกไปชุมนุมไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้าย นายปรีชา วิทยพันธุ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พร้อมกับยืนยันว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เคยมีปัญหากับเจ้าหน้าที่ และ หัวหน้าอุทยานฯ กุยบุรี

นอกจากนี้ยังไม่เห็นด้วยการกับตั้งหัวหน้าอุทยานคนใหม่ ที่มาจากสายป่าแก่งกระจาน ซึ่งถูกศาลสั่งจำคุกในคดีครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองก่อนหน้านี้ พร้อมเรียกร้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทบทวนคำสั่งดังกล่าวอีกครั้ง

ล่าสุด ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนว่า พบซากกระทิงเพศผู้ตายเพิ่มอีก 1 ตัว ใกล้กับบ่อน้ำในพื้นที่ป่าชั้นใน โดยคาดว่าเพิ่งตายได้เพียง 4 - 5 วันเท่านั้น โดยทีมแพทย์เตรียมเข้าไปพิสูจน์ซากที่พบแล้ว ส่งผลให้ตัวเลขกระทิงที่ตายในผืนป่าแห่งนี้สูงถึง 17 ตัวแล้ว ตลอดกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง