จับตาแผนรองรับปชช.เดินทางกลับบ้านช่วงปีใหม่

เศรษฐกิจ
27 ธ.ค. 56
01:51
87
Logo Thai PBS
จับตาแผนรองรับปชช.เดินทางกลับบ้านช่วงปีใหม่

ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ของทุกปี บรรยากาศการเดินทางด้วยรถไฟจะค่อนข้างหนาแน่น เพราะมีประชาชนเดินทางจำนวนมาก ทั้งเดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด รวมถึงการเดินทางท่องเที่ยว และในปีนี้ก็หยุดติดต่อกันหลายวัน การรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้จัดรถขบวนพิเศษเพิ่ม ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึง วันที่ 3 มกราคม ปีหน้า

นายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ระบุว่า ขบวนรถพิเศษ หรือ รถไฟฟรี ที่เพิ่มขึ้น มีจำนวน 27 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ โดยแบ่งเป็นเที่ยวไป 12 ขบวน  เที่ยวกลับมายังกรุงเทพฯ 15 ขบวน นอกจากนี้ ยังได้พ่วงตู้โดยสาร ในขบวนรถที่เดินประจำ 242 ขบวน อีก 1-2 ตู้ต่อขบวน หรือเติมพิกัดการลากจูง ทำให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 120,000-130,000 คนต่อวัน และในวันที่ 28 ธันวาคม ก็คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการมากที่สุด ทั้งนี้ มั่นใจว่าจะไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ส่วนหัวรถจักรและตู้โดยสาร สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบให้มีสภาพที่สมบูรณ์พร้อมให้บริการ

 
จากการสำรวจที่สถานีรถไฟหัวลำโพงเมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) ก็พบว่ามีประชาชน ทยอยเดินทางกลับต่างจังหวัด ตั้งแต่กลางสัปดาห์แล้ว แต่เนื่องจากเป็นช่วงที่ยังไม่มีการเพิ่มขบวนรถพิเศษ หรือ เพิ่มตู้โดยสารก็ทำให้ประชาชนบางส่วน เจอปัญหา รถไฟไม่พอ

    

 
ความเห็นจากคนที่เลือกเดินทางล่วงหน้าโดยรถไฟ ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ส่วนการทางเดินที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 วันนี้ บริษัท ขนส่ง (บขส.) คาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการจำนวน 200,400 คน ซึ่งมากกว่าปีที่ผ่านมา และตัวเลขจำนวนผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ จะอยู่ที่ประมาณ 1.4-1.5 ล้านคน
 
สำหรับรถสายปกติ ในตอนนี้ ได้มีการจองเต็มทุกเส้นทางแล้ว บขส. จึงได้เตรียมรถเสริมไว้รองรับจากปกติ 5,800 เที่ยว ก็เพิ่มขึ้นอีก 1,800 เที่ยว รวมรถที่วิ่งออกจากกรุงเทพฯ จำนวน 7,600 เที่ยว ซึ่งสามารถรองรับประชาชนที่เดินทางกลับต่างจังหวัดได้ และไม่มีผู้โดยสารตกค้าง
 
แต่นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บขส. ได้แสดงความเป็นห่วง ปัญหาตั๋วปลอม ที่เกิดขึ้นทุกปี จึงแนะนำให้ประชาชนที่มาใช้บริการ "ยอมเสียเวลา.. ต่อคิวซื้อตั๋วที่ช่องจำหน่าย" เพื่อให้ปลอดภัยจากกลุ่มมิจฉาชีพ 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง