คืบผู้บาดเจ็บเหตุปะทะ "สนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง" เพิ่มเป็น 143 คน เสียชีวิต 1 คน

การเมือง
27 ธ.ค. 56
03:14
152
Logo Thai PBS
คืบผู้บาดเจ็บเหตุปะทะ "สนามไทย-ญี่ปุ่นดินแดง" เพิ่มเป็น 143 คน เสียชีวิต 1 คน

เว็บไซต์ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร รายงานจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากการปะทะกันบริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผู้บาดเจ็บ 143 คน และยังคงยืนยันการเสียชีวิตเพียง 1 คน ขณะที่โซเชียลมีเดียเผยแพร่ภาพเหตุการณ์ระหว่างการปะทะกัน รวมถึงให้ข้อมูลต่างๆอย่างกว้างขวาง ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง

บนหน้าโซเชียลมีเดียทั้งเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ต่อเนื่องตลอดทั้งวันตั้งแต่เมื่อวานนี้ (26 ธ.ค.) จนถึงขณะนี้ มีการเผยแพร่ภาพนิ่งและภาคเคลื่อนไหวในระหว่างเกิดเหตุปะทะระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ชุมนุม บริเวณสนามกีฬาศูนย์เยาวชน กรุงเทพมหานคร ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ซึ่งเป็นจุดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเป็นจุดที่มีการจับสลากหมายเลขของพรรคการเมืองที่ลงสมัคร

 
นอกจากภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง ยังมีการให้ข้อมูลที่แตกต่างหลากหลาย โดยข้อมูลส่วนใหญ่ ไม่ได้รับการยืนยันที่ชัดเจนถึงที่มา รวมถึงภาพบางภาพ และเหตุการณ์บางเหตุการณ์อาจมีการตัดทอนภาพบางส่วนด้วย ขณะนี้ผู้รับชมจึงจำเป็นต้องใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลต่างๆ อย่างรอบคอบ เนื่องจากขณะนี้ลักษณะการให้ข้อมูลมีแนวโน้มที่จะโจมตีคู่ขัดแย้งของแต่ละฝ่าย
 
ส่วนอีกประเด็นที่ยังต้องติดตามต่อเนื่อง คือ จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากมีการเผยแพร่ข้อมูลที่แตกต่างกัน แม้แต่ในสื่อกระแสหลัก ทั้งหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ยังมีรายงานตัวเลขที่ไม่ตรงกัน 
 
จากการตรวจสอบเว็บไซต์ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร ล่าสุดเมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมา มีการแจ้งยอดผู้บาดเจ็บอยู่ที่ 143 คน ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 30 คน และยืนยันการเสียชีวิตเพียง 1 คน แม้จะมีข่าวลืออย่างต่อเนื่องว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตเพิ่มแล้วอีก 1 คนก็ตาม
 
สำหรับผู้เสียชีวิตที่มีคำยืนยันแล้ว คือ ดาบตำรวจณรงค์ ปิติสิทธิ์ อายุ 45 ปี เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน โดยถูกยิงด้วยกระสุนจริงเข้าที่หน้าอก โดยวันนี้เวลา 13 นาฬิกา ญาติจะเดินทางไปรับศพผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลตำรวจ และจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 15 นาฬิกา ที่วัดตรีทศเทพ
 
ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บบางส่วนสามารถเดินทางกลับบ้านได้แล้ว สำหรับผู้ที่ยังต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์ กระจายรักษาตัวในโรงพยาบาลราชวิถี, โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า, โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลพญาไท 1, โรงพยาบาลเปาโล, โรงพยาบาลทหารผ่านศึก และโรงพยาบาลตำรวจ เบื้องต้น มีรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บถูกยิงศีรษะ 1 คน อาการสาหัส ยังไม่มีรายงานชัดเจนว่าเสียชีวิตหรือไม่ เบื้องต้นได้รับการผ่าตัดแล้ว นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่ามีเยาวชนอายุ 17 ปี ถูกยิงที่ขา และมีชายอีกคนหนึ่งถูกยิงที่เท้า
 
ส่วนสื่อมวลชนที่เข้ารายงานสถานการณ์ในพื้นที่มีรายงานว่า นายสรวิทย์ จำนงฤทธิ์ ผู้สื่อข่าวจากไทยรัฐ ที่ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบขนาดเข้าที่บริเวณหน้าอก ขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว ส่วนผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่น ที่ถูกตีที่ใบหน้าอาการโดยรวมสามารถพูดคุยได้ตามปกติ แต่ยังอยู่ระหว่างรอดูอาการเพิ่มเติม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง