ผบ.ทบ.แถลงจุดยืนการทำงานกองทัพบก วันนี้

การเมือง
27 ธ.ค. 56
04:25
262
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.แถลงจุดยืนการทำงานกองทัพบก วันนี้

หลังเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างตำรวจ และกลุ่มผู้ชุมนุม คปท. เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต กกต. ได้แถลงท่าทีการทำหน้าที่ พร้อมเสนอให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน และขอเป็นคนกลางในการแก้ไขปัญหา ซึ่งครั้งนี้ถือว่า เป็นท่าทีครั้งที่ 2 แล้วที่ กกต. พยายามส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลรักษาการ

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงยืนยันกระบวนการรับสมัครและจับสลากหมายเลขประจำพรรคเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้วเมื่อวานนี้ แต่สถานการณ์ความรุนแรงที่บริเวณศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานครไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง กกต. จึงขอแสดงความเสียใจ และขอโทษประชาชนที่ไม่อาจอำนวยให้การรับสมัคร ส.ส.เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย

 
กกต. ยังระบุว่า ปรากฎการณ์ความขัดแย้งรุนแรงที่เกิดขึ้นเคยส่งสัญญาณต่อผู้รับผิดชอบแล้ว ว่าไม่สามารถหยุดยั้งได้ และจะทวีความรุนแรง หากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป พร้อมย้ำว่า หากยังเดินหน้าต่อไปไม่เพียงแค่เหตุการณ์ของการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต แต่จะรวมไปถึงบรรยากาศของการหาเสียง การลงคะแนนเลือกตั้ง จึงคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นจะไม่สุจริตและเที่ยงธรรม
 
กกต. กล่าวว่า ขอส่งข่าวสารต่อรัฐบาล คู่ขัดแย้งและทุกภาคส่วนของสังคมว่า การเลือกตั้ง วันที่ 2 กุมภาพันธุ์ 2557 จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการทำความเข้าใจกันของคนในสังคมและไม่มีการตกลงร่วมกันที่จะหาทางออกของปัญหา
 
ภายหลังการแถลงท่าทีของกกต. นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา ผู้ปฏิบัติหน้าที่รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่สามารถเลื่อนการจัดการเลือกตั้ง ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เสนอได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่าจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน หลังจากมีการยุบสภาผู้แทนราษฏร เพื่อให้ได้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่โดยเร็ว อีกทั้งมองว่า หากเลื่อนการเลือกตั้งออกไปจะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งรุนแรง และสร้างความเสียหายให้กับประเทศมากขึ้น
 
ส่วนเหตุปะทะที่สนามกีฬาฯ ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง จนทำให้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย และกลุ่มผู้ชุมนุมได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่งนั้น เห็นว่า หากมีการเปลี่ยนสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้ง ก็อาจไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ นายพงษ์เทพ ยังเห็นว่า หาก กกต. เสนอตัวเป็นคนกลางในการเจรจาแก้ไขปัญหา โดยเชิญตัวแทนทุกภาคส่วนมาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน ก็สามารถทำได้โดยการทำควบคู่ไปกับการจัดเลือกตั้ง
 
ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง โดยนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า รัฐบาลไม่มีอำนาจเลื่อนวันเลือกตั้ง แต่เป็นหน้าที่ของ กกต. และที่ผ่านมารัฐบาลได้คืนอำนาจให้ประชาชนชี้ขาดแล้ว และกระบวนการเลือกตั้งต้องดำเนินไปหลังมีพระราชกฤษฎีกา กำหนดวันเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์แล้ว
 
ก่อนหน้านี้ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้ กกต. และรัฐบาล ร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ โดยการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปก่อน เพราะหากเกิดการเลือกท่ามกลางความวุ่นวาย รัฐบาลที่ชนะการเลือกตั้งก็จะไม่มีความชอบธรรม
 
ขณะที่มีความเห็นของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ที่มีความเป็นห่วงสถานการณ์ ต้องการให้ทุกฝ่ายเคารพกติกา ลดการกดดันเจ้าหน้าที่ พร้อมย้ำว่า กองทัพอยากให้ทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกันโดยสงบและสันติ
 
ในวันนี้ (27ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จะแถลงจุดยืนการทำงานของกองทัพบก หลังการประชุมมอบนโยบายครั้งสุดท้ายของปี 2556 ต่อผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ผู้บังคับหน่วยระดับกรม และกองพันทั่วประเทศ ซึ่งต้องติดตามว่า ผู้บัญชาการทหารบกจะมีความเห็นต่อสถานการณ์การเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้อย่างไร
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง