สถานการณ์การเมืองในตุรกีตึงเครียดเพิ่มขึ้น

ต่างประเทศ
27 ธ.ค. 56
08:09
425
Logo Thai PBS
สถานการณ์การเมืองในตุรกีตึงเครียดเพิ่มขึ้น

สถานการณ์ทางการเมืองในตุรกีมีแนวโน้มที่จะตึงเครียดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อประชาชนยังเดินหน้าประท้วงเรียกร้องนายกรัฐมนตรีให้ลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น

ชาวตุรกีในหลายเมืองทั่วตุรกีทั้งในนครอิสตันบุล เมืองอิซเมียร์ เมืองอดานา เดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนน เรียกร้องให้นายเรเซ็ป เทยิป แอร์โดกัน นายกรัฐมนตรีตุรกีลาออกจากตำแหน่ง การเดินขบวนขับไล่นายกรัฐมนตรีตุรกีในรอบล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐมนตรี 3 คนในรัฐบาล ยื่นใบลาออกเมื่อวันที่ 17 ธันวาคม เนื่องจากบุตรชายของพวกถูกควบคุมตัว เพราะอาจเกี่ยวข้องกับคดีคอร์รัปชั่น และติดสินบนที่อยู่ระหว่างการสืบสวน ซึ่งมี 2 คนถูกจับกุม และตั้งข้อกล่าวหาติดสินบน

การลาออกของรัฐมนตรีหลายคน ทำให้นายกรัฐมนตรีตุรกีตัดสินใจปรับ ครม. 10 ตำแหน่ง ให้นักการเมืองที่ภักดีต่อเขา ได้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อความมั่นคงของรัฐบาล แม้จะมีเสียงเรียกร้องจากประชาชนบางกลุ่มให้ผู้นำลาออกก็ตาม

การสืบสวนคดีคอร์รัปชั่นนับเป็นอุปสรรคท้าทายอำนาจการเมืองครั้งสำคัญที่สุดที่นายแอร์โดกันเคยเผชิญนับตั้งแต่เข้าขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และรอดพ้นจากการถูกยุบพรรคการเมืองเมื่อปี 2551 จากข้อกล่าวหาพยายามบ่อนทำลายรัฐธรรมนูญที่บัญญัติให้ประเทศปกครองด้วยความเป็นกลางทางศาสนา

ซึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายแอร์โดกันระบุว่า การสืบสวนสอบสวนในคดีคอร์รัปชั่นที่เกิดขึ้นตอนนี้ มีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่เขา เพื่อบั่นทอนเสถียรภาพของรัฐบาล และกล่าวโทษว่าต่างชาติ และกองทัพ เป็นผู้ชักใยเบื้องหลังการสืบสวนสอบสวนคดีคอร์รัปชั่นที่กำลังเกิดขึ้น

นักวิเคราะห์การเมืองของตุรกีเตือนว่าพัฒนาการทางการเมืองที่เกิดขึ้นในประเทศขณะนี้ เป็นส่วนหนึ่งของการแย่งชิงอำนาจอย่างเข้มข้น โดยประชาชนทำได้เพียงดูอยู่ห่างๆ แต่การแย่งชิงที่เกิดขึ้น อาจทำให้ประเทศตกอยู่ท่ามกลางความวุ่นวายได้ และตอนนี้ต่างฝ่ายต่างก็ให้ร้ายแก่กัน จนถึงจุดที่อาจทำให้ประชาชนรู้สึกเสื่อมศรัทธาต่อสถาบันต่างๆ และหลักนิติธรรมในประเทศได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง