จนท.พบกระทิงป่าตายตัวล่าสุด-เล็งผลักดันกระทิงป่าไปในที่ปลอดภัย

ภูมิภาค
27 ธ.ค. 56
08:15
74
Logo Thai PBS
จนท.พบกระทิงป่าตายตัวล่าสุด-เล็งผลักดันกระทิงป่าไปในที่ปลอดภัย

เจ้าหน้าที่เตรียมผลักดันกระทิงป่าที่เหลือในโครงการฟื้นฟูป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปยังพื้นที่ปลอดภัย หลังพบกระทิงตายยกฝูงร่วม 20 ตัวโดยไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ทีมสัตวแพทย์ ได้เข้าเก็บตัวอย่างซากกระทิงตัวล่าสุด ที่คาดว่า เพิ่งตายไม่นาน และมีสภาพสบูรณ์

ทีมสัตวแพทย์เข้าตรวจสอบซากกระทิงป่าเพศผู้ อายุประมาณ 11-12 ปี หลังนำขึ้นจากบ่อน้ำภายในป่าสน โครงการฟื้นฟูป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

 
เบื้องต้นคาดว่า ตายมาแล้วประมาณ 7-10 วัน แต่สภาพยังสมบูรณ์ จึงได้เก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อ ตลอดจนส่วนสำคัญต่างๆของกระทิงให้มากที่สุด เนื่องจากเป็นความหวังว่า กระทิงตัวนี้ จะไขปริศนาไปยังกระทิงตัวอื่นๆที่ตายในเวลาไล่เลี่ยกันถึง 17 ตัว
 
นายธีรพัฒน์ ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า การทำงานแบ่งเป็น 2 ทีมหลัก คือ การตรวจสอบโรค และการตรวจสอบสารพิษ ทั้งนี้ ต้องตรวจสอบให้ครบทุกด้านเพื่อให้ผลการวิเคราะห์หาสาเหตุที่ทำให้กระทิงตาย มีความถูกต้องมากที่สุด ซึ่งคาดว่า จะทราบผลตรวจ ราวกลางเดือนมกราคมปีหน้า
 
รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมอุทยานฯได้เพิ่มมาตรการควบคุมพื้นที่ ด้วยการปิดพื้นที่ที่คาดว่าจะเป็นปัญหา ไม่อนุญาตให้มีการท่องเที่ยว พร้อมจัดชุดเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจค้นและเฝ้าดูอาการของกระทิงที่เหลือว่า มีกระทิงตัวใดเจ็บป่วยบ้าง
 
นอกจากนี้ จะใช้มาตรการผลักดันกระทิงในพื้นที่ที่เป็นปัญหา ซึ่งคาดว่า เหลือไม่เกิน 10 ตัว ให้ไปอยู่ในพื้นที่แนวกัน แต่ยังไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระทิงฝูงใหญ่อีกราว 150 ตัว โดยหวังว่า กระทิงที่เหลือน่าจะมีชีวิตรอด ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่จะเข้าไปโรยปูนขาว และราดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคซากกระทิง ก่อนทำการฝังกลบ เพื่อป้องกันเชื้อโรคแพร่ระบาด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง