กระดาษสวยรักษ์โลกของ "แก๊ป ธนเวทย์"

Logo Thai PBS
กระดาษสวยรักษ์โลกของ "แก๊ป ธนเวทย์"

เป็นอีกคนในวงการบันเทิงที่ให้ความสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมเสมอมาวันนี้ (27 ธ.ค.56) แก๊ป ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล จึงไม่เพียงนำความรู้ด้านการออกแบบที่ร่ำเรียนมาต่อยอดออกแบบกระดาษห่อของขวัญ นอกจากแตกต่างด้วยวัตสดุที่ใช้ผลิตแล้ว ยังหวังสร้างพฤติกรรมใหม่ให้กับผู้บริโภค ติดตามในหลังม่าน

นอกจากง่ายต่อการแกะออกจากกล่องแล้ว รอยปุขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัสทั่วกระดาษห่อของขวัญยังฉีกแยกเก็บไว้เป็นชิ้น ๆ ให้ผู้รับนำไปใช้ต่อเป็นกระดาษช็อทโน๊ตได้อีกด้วย คือความตั้งใจของ แก๊ป ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล ที่นำความรู้ด้านกราฟฟิกดีไซน์ มาต่อยอดเป็นธุรกิจแรกในชีวิต เพราะเชื่อว่าจะกระตุ้นให้คนหันมาใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อมต้องแก้ที่พฤติกรรม การใช้วิธีผลิต พิมพ์ด้วยหมึกถั่วเหลืองอย่างเดียวจึงไม่พอ หากต้องสร้างรูปแบบสินค้าให้น่าใช้และเอื้อต่อการนำกลับไปใช้ใหม่ได้อีกหลายช่องทาง

นอกจากกระดาษจะมีรอยปุให้ฉีกเก็บไว้ใช้ได้แล้ว ป้ายสินค้ายังใช้ทำเป็นการ์ดเขียนอวยพรและบอกวิธีการนำกระดาษเหล่านี้เก็บไปให้ให้กับผู้รับอีกด้วย

การันตีความสร้างสรรค์ด้วยการเข้ารอบโครงการ "ทาเล้นท์ไทย" ของกรมส่งเสริมการส่งออก นอกจากโดดเด่นที่ประโยชน์ใช้สอยจากแนวคิด กระดาษ 1 แผ่น เพิ่มเป็นกระดาษอีกหลาย ๆ แผ่นได้ ยังออกแบบให้เหมาะกับทุกเพศทุกวัย กว่าจะได้ 12 สีและลายชุดแรกของกระดาษห่อของขวัญ แก๊ป ธนเวทย์ ต้องศึกษาและทำแบบสอบถามผู้ใช้จำนวนไม่น้อย เพื่อให้ตรงความต้องการของผู้ซื้อมากที่สุด แม้จะเป็นก้าวแรกบนเส้นทางธุรกิจ หากสำหรับนักแสดงวัย 31 ปี นอกเหนือจากเรื่องกำไรแล้ว นี่ถือเป็นครั้งสำคัญที่เขาจะได้มีส่วนสร้างพฤติกรรมใหม่ให้กับผู้บริโภคชาวไทย

9 เดือนแรกอาจยังเป็นการเริ่มต้นอย่างช้า ๆ ด้วยไม่มีความรู้ด้านการตลาดมากนัก จึงเรียนรู้และฝึกแก้ปัญหาจากอุปสรรค์จริง แม้ตลาดสินค้าอีโคดีไซน์ จะยังไม่แพร่หลายมากนัก ด้วยต้นทุนผลิตสูงจึงมีราคาแพง หาก แก๊ป ธนเวทย์ ก็เชื่อว่าเมื่อผู้ผลิตหันมาสนใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับผลิตภัณฑ์ ก็เป็นอีกแรงสำคัญที่จะสร้างความตระหนักให้สังคมหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง