สธ.แถลงขอผู้ชุมนุม "อย่าทำร้าย" บุคคลากรทางการแพทย์

การเมือง
28 ธ.ค. 56
08:44
54
Logo Thai PBS
สธ.แถลงขอผู้ชุมนุม "อย่าทำร้าย" บุคคลากรทางการแพทย์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขแถลงขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมอย่าใช้กำลัง ประทุษร้ายหรือขัดขวางการลำเลียงผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บในพื้นที่ชุมนุม พร้อมยืนยันว่าแพทย์ดูแลทุกฝ่ายเท่าเทียมกัน

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงถึงหลักการและนโยบายในการดูแลผู้บาดเจ็บจากการชุมนุมของสาธารณสุขพร้อมเปิดคลิปภาพเหตุการณ์ระหว่างการลำเลียงดาบตำรวจณรงค์ ปิติสิทธิ์ ตำรวจซึ่งถูกกระสุนปืนยิงและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ระหว่างถูกนำส่งโรงพยาบาล ท่ามกลางการขัดขวางบุคคลากรทางแพทย์ที่จะเข้าไปช่วยชีวิต

 
โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารสุข แถลงขอความร่วมมือผู้ชุมนุม อย่าใช้กำลังประทุษร้าย ระหว่างการช่วยเหลือผู้ป่วย หรือเข้าไปขัดขวาง ทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมยืนยันถึงการดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ
 
ขณะที่พลตรีสุรชาติ จิตต์แจ้ง หัวหน้าส่วนประชาสัมพันธ์และสารสนเทศ สำนักงานรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม กล่าวเทียบเคียงการทำการรบ หรือสงคราม มีหลักสากลที่ยึดถือปฏิบัติ ซึ่งเป็นไปตามอนุสัญญาเจนีวา 1949 ว่าด้วยการดำเนินรักษาทหารผู้บาดเจ็บและเจ็บป่วยในสนามรบ เช่นเดียวกับบุคคลทางการแพทย์ หรือบุคคลทางศาสนา ซึ่งรวมถึงประชาชนในพื้นที่การรบด้วย ดังนั้น การขัดขวางการช่วยชีวิต การขัดขวางการลำเลียงผู้บาดเจ็บ จึงเป็นการปฏิบัติที่ไร้มนุษยธรรม
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง