จีนผ่อนปรน "นโยบายลูกคนเดียว" หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์

ต่างประเทศ
28 ธ.ค. 56
14:40
656
Logo Thai PBS
จีนผ่อนปรน "นโยบายลูกคนเดียว" หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์

คณะกรรมการถาวร สภาประชาชนจีน ให้การรับรองร่างมติเพื่อผ่อนปรน นโยบายมีลูกคนเดียว อย่างเป็นทางการแล้ว รวมทั้งมีการปิดค่ายแรงงาน ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชน

คณะกรรมการถาวร สภาประชาชนจีน ประกาศในวันนี้ว่า ได้ให้การรับรองร่างมติแก้ไขปรับปรุง นโยบายมีลูกคนเดียวอย่างเป็นทางการแล้วในวันนี้ โดยคาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในบางพื้นที่อย่างเร็วที่สุด ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2557 ซึ่งการผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียวที่เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2522 จะทำให้คู่สมรสที่พ่อหรือแม่เป็นลูกคนเดียว สามารถมีลูกคนที่ 2 ได้ จากที่ก่อนหน้านี้ จำกัดเพียงพ่อแม่ที่เป็นลูกคนเดียวทั้งคู่ จึงจะได้รับอนุญาต

 
การผ่อนปรนนโยบายนี้ มีการประกาศเป็นครั้งแรก เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากสภาประชาชนในวันนี้ ซึ่งที่ผ่านมา แม้จะมีเสียงชื่นชมนโยบายนี้ไม่น้อย ว่าช่วยชะลอประชากรจีนได้เป็นอย่างดี แต่ขณะเดียวกัน ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า นโยบายนี้สร้างผลเสียแก่โครงสร้างสังคมจีน โดยเฉพาะผู้สูงอายุในจีนที่ต้องพึ่งพาลูกหลานดูแลในยามชรา และในอีก 40 ปีข้างหน้า จะส่งผลอย่างรุนแรงเมื่อจีนก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุ
 
รวมทั้งจะกลายเป็นตัวจำกัด อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในที่สุด เพราะปัญหาขาดแคลนแรงงาน นอกจากนี้ยังส่งผลต่อปัญหาการทำแท้ง การเลือกเพศเด็กจนเกิดความไม่สมดุลย์ทางเพศในประเทศ โดยมีการประเมินว่าสิ้นทศวรรษนี้ จะมีผู้ชายชาวจีนถึง 24 ล้านคนที่ไร้คู่ แม้จะมีการผ่อนปรนนโยบายนี้ แต่ทางการก็ยังส่งเสริมให้ประชาชนมีลูกน้อยคน เนื่องจากระบบสวัสดิการสังคมยังไม่ดีเพียงพอ
 
นอกจากการผ่อนปรนนโยบายลูกคนเดียวอย่างเป็นทางการแล้ว คณะกรรมการถาวร ยังประกาศรับรองการยกเลิกระบบการปรับทัศนคติในค่ายแรงงาน ซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า เป็นระบบที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง