พรรคเอ็นแอลดี ประกาศแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีพม่า

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 56
02:00
89
Logo Thai PBS
พรรคเอ็นแอลดี ประกาศแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีพม่า

พรรคเอ็นแอลดีของพม่า ประกาศการตัดสินใจร่วมแข่งขันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะมีขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า แม้ว่าจะไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กีดกันไม่ให้นางออง ซาน ซูจี ได้ขึ้นเป็นผู้นำประเทศก็ตาม

โฆษกพรรคสันนิบาตรแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) แถลงการตัดสินใจของพรรคในวันนี้ ว่าพรรคจะลงแข่งขันในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในปี 2558 แม้ว่าจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้นหรือไม่ก็ตาม นอกจากนี้ทางพรรคยังหวังว่า จะคว้าเก้าอี้ผู้แทนราษฎรได้มากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา

 
ก่อนหน้านี้นางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านของพม่า กล่าวเตือนอยู่เสมอว่า ควรจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยเสียก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง จนถึวขั้นมีการคาดการณ์ว่าพรรคเอ็นแอลดี อาจบอยคอตเลือกตั้ง หากว่าไม่มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปี 2553 ที่อดีตรัฐบาลทหารร่างขึ้น
 
ภายใต้รัฐธรรมนูญปัจจุบัน นางออง ซาน ซูจี จะไม่สามารถดำรงตำแหน่งผู้บริหารทางการเมือง รวมทั้งตำแหน่งประธานาธิบดีได้ เนื่องจากมีบทบัญญัติห้ามผู้ที่มีสมาชิกครอบครัวเป็นชาวต่างชาติ ขึ้นดำรงตำแหน่งบริหารทางการเมือง ขณะที่บุตรชายทั้ง 2 ของนางซูจี ถือสัญชาติอังกฤษตามบิดา / นอกจากนี้ยังมีบทบัญญัติให้กันพื้นที่ร้อยละ 25 ของสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นสัดส่วนของกองทัพ ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการประชาธิปไตย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง