กกต.สรุปรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต วันแรก ทั่วประเทศสมัครแล้ว 367 คน

การเมือง
29 ธ.ค. 56
03:12
108
Logo Thai PBS
กกต.สรุปรับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต วันแรก ทั่วประเทศสมัครแล้ว 367 คน

การเปิดรับสมัครส .ส.ระบบแบ่งเขต รวม 375 เขตทั่วประเทศวันแรกเมื่อวานนี้ บรรยากาศไม่คึกคักอย่างที่เคยเป็น เมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อปี 2554 โดยเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ระบุว่า 7 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ ต้องยุติการเปิดรับสมัคร และบางจังหวัดมี ปัญหา กกต.เขตขอลาออก เนื่องจากแรงกดดันจากการชุมนุม

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง สรุปรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขต ทั่วทุกภาควันแรก ทั้งหมด 367 คน แบ่งเป็นภาคกลาง รวมกรุงเทพมหานคร 165 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 129 คน ภาคเหนือ 62 คน และภาคใต้ 11 คน ทั้งนี้ในพื้นที่ภาคใต้ได้มีจังหวัดที่ประสบปัญหามีผู้ชุมนุมมาปิดล้อมทำให้ไม่สามารถเปิดรับสมัคร จนต้องยุติการรับสมัครไป 7 จังหวัด ประกอบไปด้วย กระบี่ ชุมพร ตรัง นครศรีธรรมราช พัทลุง ภูเก็ต และ สงขลา ซึ่งในวันนี้ จะมีการเปิดรับสมัครตามปกติยกเว้นจังหวัดที่ยังไม่พร้อมเนื่องจาก กกต.เขต ลาออก โดยจะมีการแต่งตั้งผู้มาปฏิบัติหน้าที่แทน ได้แก่จังหวัด ตรัง สงขลา และชุมพร ส่วนกรณีที่เมื่อครบกำหนดรับสมัคร วันที่ 1 มกราคม 2557 แล้วเขตเลือกตั้งใดยังไม่มีผู้สมัคร จะต้องเว้นการเลือกตั้งเขตเลือกตั้งนั้นไว้ก่อน จากนั้นทำหนังสือรายงานคณะรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการจัดการเลือกตั้งต่อไป

 
ขณะที่บรรยากาศการรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตในกรุงเทพมหานคร เมื่อวานนี้ที่ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้สมัครเข้ายื่นใบสมัครลงรับเลือกตั้งครบ ทั้ง 33 เขต และ ไม่เพียงพรรคเพื่อไทยเท่านั้น แต่ยังมีพรรคชาติไทยพัฒนา พรรครักไทย พรรคพลังสหกรณ์ และ พรรคประชากรไทย ที่ส่งผู้สมัคร ลงสมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย และในจำนวน 33 เขตเลือกตั้งนั้น พบว่า 29 เขตมีผู้สมัครมากกว่า 1 คน ส่วนเขตจตุจักร,หลักสี่,ดอนเมือง,คลองสามวา และ ลาดกระบัง มีผู้สมัครลงรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้น เพียง 1 คน
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง