ชาวญี่ปุ่นไม่สบายใจผู้นำเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ

ต่างประเทศ
29 ธ.ค. 56
14:44
93
Logo Thai PBS
ชาวญี่ปุ่นไม่สบายใจผู้นำเยือนศาลเจ้ายาสุกุนิ

ชาวญี่ปุ่นต้องการให้นายกรัฐมนตรีระมัดระวัง ความสัมพันธ์ทางการฑูตกับประเทศเพื่อนบ้าน หลังจากที่ผู้นำ ได้สร้างความไม่พอใจแก่หลายประเทศ เมื่อเขาเดินทางไปคารวะศาลเจ้ายาสุกุนิ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ที่จัดทำโดย สำนักข่าวเกียวโด ตลอดช่วงสุดสัปดาห์นี้ เผยให้เห็นว่า มีกลุ่มตัวอย่างชาวญี่ปุ่นร้อยละ 69.8 ต้องการให้นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ใช้ความระมัดระวังมากกว่านี้ ต่อกรณีที่เขาเดินทางเข้าคารวะศาลเจ้ายาสุกุนิ โดยร้อยละ 47.1 มองว่า การกระทำของผู้นำญี่ปุ่น ไม่เป็นการดี แต่เรื่องการทำงานด้านอื่น ๆ ชาวญี่ปุ่นค่อนข้างพอใจ

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเกียวโด ยังไม่รายงานเกี่ยวกับรายละเอียดของการสำรวจ เช่น จำนวนกลุ่มตัวอย่าง บอกแต่เพียงว่า เป็นการทำสำรวจผ่านโทรศัพท์ ที่ผ่านมาการเดินทางเข้าคารวะศาลเจ้ายาสุกุนิ ซึ่งเป็นที่สถิตวิญญาณชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตในสงคราม ตามคติความเชื่อของชาวญี่ปุ่น สร้างความไม่พอใจแก่ทั้งจีนและเกาหลีใต้เสมอ ไม่ว่าผู้ที่เดินทางเข้าคารวะ จะเป็น ส.ส.,รัฐมนตรี หรือนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นก็ตาม เนื่องจากศาลเจ้าแห่งนี้ มีแผ่นป้ายสถิตวิญญาณของอาชญากรสงครามในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย และการเดินทางเข้าคารวะโดยนายชินโซ อาเบะ ก็สร้างความไม่พอใจแก่ทั้งจีนและเกาหลีใต้อย่างรุนแรง

แม้ผู้นำญี่ปุ่นจะออกมายืนยันหลายครั้งว่า ไม่มีความตั้งใจที่จะเหยียบย่ำความรู้สึกของประเทศเพื่อนบ้าน และเขาจะพยายามทุกวิถีทางที่จะใช้ความจริงใจ อธิบายเพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้น ต่อผู้วิพากษ์วิจารณ์ การเยือนศาลเจ้าดังกล่าวยังเกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นกับเพื่อนบ้านมหาอำนาจในเอเชียทั้ง 2 ประเทศ ย่ำแย่อยู่แล้ว จากกรณีพิพาทเรื่องเกาะในทะเลประกอบกับความไม่สบายใจต่อการดำเนินนโยบายด้านกลาโหมของผู้นำญี่ปุ่นที่พยายามจะแก้ไขธรรมนูญแปซิฟิค เพื่อให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น มีบทบาทด้านการทหารมากขึ้นกว่าเดิม ที่ทำได้เพียงการป้องกันตนเองอย่างเคร่งครัดเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง