ชาวบังคลาเทศปะทะตร. เสียชีวิต 1 คน หลังออกประท้วงการเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 56
02:20
85
Logo Thai PBS
ชาวบังคลาเทศปะทะตร. เสียชีวิต 1 คน หลังออกประท้วงการเลือกตั้ง

ชาวบังคลาเทศที่สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน รวมตัวประท้วงการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 มกราคม และปะทะกับเจ้าหน้าที่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน

ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้าน นำโดยนางคาลีด้า เซีย ของบังคลาเทศ ซึ่งบอยคอตการเลือกตั้ง ที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 มกราคม จัดการประท้วงครั้งใหญ่ รวมกับกลุ่มสาขาอาชีพอื่นๆ เช่น ทนายความ ที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้ง ซึ่งพวกเขามองว่าไม่ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมเรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการณ์ ขึ้นดูแลการเลือกตั้ง โดยให้ชี้ค ฮาสิน่า นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง ก่อนการเลือกตั้ง

 
การประท้วงกลายเป็นเหตุวุ่นวายเมื่อเริ่มมีการการปะทะกัน ระหว่างผู้ชุมนุมกับกลุ่มผู้ที่สนับสนุนการเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่ที่พยายามสกัดกั้นการชุมนุมประท้วง โดยมีรายงานว่าเจ้าหน้าที่ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม ขณะที่ผู้ชุมนุมตอบโต้ด้วยก้อนหิน และระเบิดขวด ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน
 
ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองในบังคลาเทศ ระหว่างชี้คฮาสิน่า นายกรัฐมนตรีปัจจุบัน กับนางคาลีด้า เซีย อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปัจจุบันเกป็นผู้นำฝ่ายค้าน ตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 คนแล้ว ครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิต เกิดขึ้นหลังจากมีการประกาศวันเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน ทั้งชี้คฮาสิน่า และนางคาลีด้า เซีย ต่างเป็นทายาทของอดีตผู้นำบังคลาเทศ และต่างครอบงำการเมืองบังคลาเทศมานานกว่า 20 ปี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง