สื่อต่างชาติวิเคราะห์ "ปชช.กัมพูชา" ก้าวมาถึงจุดเปลี่ยนทางการเมืองแล้ว

ต่างประเทศ
30 ธ.ค. 56
08:07
99
Logo Thai PBS
สื่อต่างชาติวิเคราะห์ "ปชช.กัมพูชา" ก้าวมาถึงจุดเปลี่ยนทางการเมืองแล้ว

สื่อที่ได้รับความเชื่อถือในสหรัฐฯ วิเคราะห์ว่า ประชาชนชาวกัมพูชาก้าวมาถึงจุดที่ต้องการความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแล้ว โดยต้องการเปลี่ยนไปจากการรวบอำนาจเบ็ดเสร็จของนายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซน

หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ฉบับวันนี้ รายงานเชิงวิเคราะห์ว่า การประท้วงรัฐบาลกัมพูชาอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา ถูกบดบังความสำคัญลงไปอย่างถนัด จากเหตุการณ์ประท้วงรัฐบาลในประเทศไทย

 
นายโธมัส ฟุลเลอร์ ซึ่งเป็นผุ้เขียนรายงานวิเคราะห์ว่า การประท้วงรัฐบาลกัมพูชาครั้งใหญ่ในกรุงพนมเปญเมื่อวานนี้ (29 ธ.ค.) และก่อนหน้านี้ มีการเข้าร่วมของประชาชนจากหลากหลายกลุ่มในสังคม คือ ทั้งพระ ทั้งคนงานโรงงานทอผ้า และที่เป็นหลักก็คือฝ่ายค้าน ที่กล่าวหาว่ารัฐบาลของนายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซน โกงการเลือกตั้งเมื่อ 5 เดือนก่อนและต้องการให้จัดเลือกตั้งใหม่
 
นิวยอร์คไทม์ระบุว่า การกล้าออกมาร่วมขบวนประท้วงมากขึ้นนั้น เกิดจากความรู้สึกเต็มกลืนกับนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ซึ่งปกครองแบบรวบอำนาจไว้ในมืออย่างเบ็ดเสร็จ ทั้งทหาร ตำรวจ ศาล และสื่อ มานานกว่า 20 ปี ทั้งนี้ผู้ประท้วงบางส่วนก็ยังฝังใจว่านายกรัฐมนตรีฮุนเซนคือหุ่นเชิดของเวียดนาม
 
สื่อที่ได้รับความเชื่อถือมากในสหรัฐยังวิเคราะห์ด้วยว่า ประชาชนชาวกัมพูชาได้ก้าวมาถึงจุดที่ต้องการความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองแล้ว แม้จะไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนไปทางไหนและอย่างไรก็ตาม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง