ปรากฎการณ์ลูกทุ่ง 56

Logo Thai PBS
ปรากฎการณ์ลูกทุ่ง 56

เส้นแบ่งของเพลงสตริง และลูกทุ่งในทุกวันนี้ ดูจะจางลงไปทุกที เพราะลูกทุ่งยุคใหม่ได้ผสมผสานแนวดนตรี และภาพลักษณ์ ทำให้ไม่ว่าจะเป็นคนฟังกลุ่มไหนก็นิยมชมชอบ สนุกไปกับเพลงลูกทุ่งได้ แต่นักวิจารณ์และนักร้องลูกทุ่งบางส่วนยังเป็นกังวลถึงภาพลักษณ์ที่เปลี่ยนไปมากจนอาจลืมความเป็นลูกทุ่งแท้ ๆ

นักร้องเพลงป๊อปชื่อดังหลายคน กลายเป็นกำลังหนุนส่งให้เพลง "ขอใจแลกเบอร์โทร" โด่งดังในเวลาอันรวดเร็ว นี่เป็นการหยิบเพลงต่างแนวมาคัฟเวอร์ จนบทเพลงลูกทุ่งหมอลำซิ่ง ของหญิงลี ศรีจุมพล ติดหู กระจายเข้าถึงคนฟังอีกหลายกลุ่ม ความสำเร็จหนึ่งวัดจากยอดผู้ชมในยูทูปที่สูงถึง 7,500,000 วิว

กระแสท่าเต้น ที่ลงตัวกับจังหวะ ชวนให้ขยับตาม ไม่ยากที่จะได้รับความนิยม รวมไปถึงการประชาสัมพันธ์อีกหลายกิจกรรม ผลลัพธ์ไม่ต่างจากครั้งที่ตำนานพระเอกลูกทุ่ง ยอดรัก สลักใจ ซึ่งดึงความสามารถเมื่อครั้งเคยเป็นกองเชียร์รำวง มาปรับเปลี่ยนแนวการร้องให้หลากหลาย ทั้งลูกทุ่ง ลูกกรุง และแนวเพลงภารตะ จนขยายฐานคนฟังได้อย่างล้นหลาม นี่ล้วนเป็นตัวอย่างธุรกิจเพลงลูกทุ่งที่หยิบยืมวิธีการทำงานอย่างเพลงสตริงมาใช้

อีกหนึ่งปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับลูกทุ่งที่แจ้งเกิดในปีนี้ (56) นอกจากจะได้เห็นความกล้าของนักแต่งเพลงแล้ว ยังมีความเป็นลูกผสมเข้ามา อย่างลูกทุ่งผสมฮิพออพ หรือแม้แต่หมอลำซิ่งที่ถูกปรับแต่งให้ฟังง่ายขึ้น

โดย ธิดารัตน์ ศรีจุมพล (หญิงลี ศรีจุมพล) นักร้อง กล่าวว่า " เสน่ห์ของหมอลำซิ่งคือดนตรี เครื่องดนตรีอีสานประเภทต่าง ๆ รวมถึงการฟ้อนรำ และการพุดคุยที่สนุกสนาน ซึ่งทุกสิ่งยังคงอยู่ครบ ซึ่งการผสมผสานกันก็ช่วยขยายกลุ่มคนฟังได้มากขึ้น"

ขณะที่ ไผ่ พงศธร นักร้องลูกทุ่ง ระบุว่า "เพลงลูกทุ่งในขณะนี้มีการผสมผสานกับเพลงสตริงมากขึ้นแต่ยังคงเอกลักษณ์ที่เป็นเพลงลูกทุ่งอยู่ เพียงแต่ว่า อาจจะดึงขึ้นมาให้มีจุดเด่นเยอะขึ้น แต่ก็ยังอยู่ในกรอบของลูกทุ่ง"

อาจเรียกความนิยมได้เสมอกับบทเพลงลูกทุ่งล้ำสมัย จนนักวิจารณ์หลายคนนิยามคำว่า "กลายพันธุ์" เป็นที่มาของการถามถึง เอกลักษณ์เพลงลูกทุ่งที่ถูกกลืน เพราะผู้ผลิต หรือค่าย หวังใช้ความร่วมสมัย ทั้งภาพลักษณ์ และเนื้อหาเพลง มาขยายกลุ่มผู้ฟัง และตีตลาดอินเตอร์ จนเป็นลูกผสมทางลูกทุ่งที่ผิดจากเดิมแบบลิบลับ

ปฏิเสธไม่ได้ว่าความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับวงการลูกทุ่ง มาจากตัวแปรหลัก คือ การตลาด ที่ยังส่งผลถึงภาพลักษณ์ของศิลปิน ที่ต้องขายได้ และช่วยคลื่นวิทยุลูกทุ่งขยายตัวมากขึ้นตามไปด้วย แม้จะมีทั้งสองกระแสทั้งเห็นด้วย และไม่เอาลูกทุ่งกลายพันธุ์ แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น ก็ยังบอกได้ถึงรสนิยม และวิถีชีวิตคนฟังที่เปลี่ยนไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง