เหตุประท้วงต่อต้านการเลือกตั้ง ในบังคลาเทศ

ต่างประเทศ
31 ธ.ค. 56
07:38
163
Logo Thai PBS
เหตุประท้วงต่อต้านการเลือกตั้ง ในบังคลาเทศ

บังคลาเทศประสบวิกฤตการเมืองคล้ายกับประเทศไทย นั่นคือประชาชนฝ่ายหนึ่งออกมาประท้วงต่อต้านอย่างดุเดือดเพื่อล้มการเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายรัฐบาลก็พยายามจะจัดขึ้นให้ได้ในอีก 5 วันข้างหน้า

การปะทะกันล่าสุดของประชาชนทั้ง 2 ฝ่ายเกิดขึ้นเมื่อวาน บริเวณหน้าศาลสูงสุดหรือศาลฎีกาภายในกรุงธากา เมืองหลวงของบังคลาเทศ ฝ่ายหนึ่งเป็นประชาชนที่สนับสนุนรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีหญิง ชีค ฮาซีน่า ส่วนอีกฝ่ายเป็นกลุ่มนักกฎหมาย และทนายความที่สนับสนุนฝ่ายค้าน ซึ่งต้องการล้มการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในอีก 5 วันข้างหน้า โดยทั้ง 2 ฝ่ายต่างขว้างปาก้อนหินเข้าใส่กันอย่างดุเดือด ไม่เว้นแม้แต่สตรี

รัฐบาลประกาศให้วันที่ 5 มกราคมปีหน้าเป็นวันเลือกตั้ง แต่ทางด้านฝ่ายค้าน ซึ่งนำโดยอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงเช่นกัน คือนางคาเลด้า เซีย กล่าวหาว่ารัฐบาลจะใช้กลโกงจนชนะกลับมาอีก โดยฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลลาออกเสียก่อนเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลที่มีความเป็นกลาง เพื่อมาเป็นผู้จัดการเลือกตั้ง

ฝ่ายรัฐบาลปฏิเสธเงื่อนไขจากฝ่ายต่อต้านอย่างแข็งขัน โดยอ้างว่าจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่าจะต้องมีการเลือกตั้ง การปะทะกันระหว่างฝ่ายสนับสนุนให้มีการเลือกตั้ง และฝ่ายที่ต้องการล้มการเลือกตั้งเมื่อวานนี้ (30 ธ.ค.) เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ 1 วัน คือวันอาทิตย์ ซึ่งประชาชนฝ่ายที่ต้องการล้มการเลือกตั้งฝ่าฝืนประกาศห้ามการชุมนุมเดินขบวน การปะทะกันกับตำรวจทำให้ผู้ชุมนุมเสียชีวิต 2 คน โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันศุกร์ การปะทะกันกับตำรวจมีผู้ชุมนุมเสียชีวิต 3 คน และถูกจับกุมหลายสิบคน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง