ความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน

การเมือง
31 ธ.ค. 56
12:25
108
Logo Thai PBS
ความเคลื่อนไหวกลุ่มผู้ชุมนุมที่ถนนราชดำเนิน

โฆษก กปปส.เรียกร้องรัฐบาล ศอ.รส. และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งสืบสวนความจริงและหาสาเหตุของเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น 3-4 วันนี้ ขณะที่เวทีราชดำเนินจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

การชุมนุมของกลุ่ม กปปส.ที่เวทีถนนราชดำเนินในวันนี้ (31 ธ.ค.) เน้นรูปแบบกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่โดยมีการจัดกิจกรรมทั้งบนเวทีและบริเวณโดยรอบถนนราชดำเนิน เช่นการแสดงเชิดสิงห์โต บริเวณหน้าอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นหนึ่งในรูปแบบกิจกรรมบันเทิงที่มีตลอดทั้งวัน ก่อนที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.จะขึ้นเวทีในประมาณ 19.30 น.และจะมีกิจกรรมสวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคลในเวลา 23.30 น.ก่อนจะเริ่มกิจกรรมเคาท์ดาวน์ โดยนายสุเทพ จะเป็นผู้นำในการนับถอยหลังเคาท์ดาวน์ ในคืนนี้

 

ส่วนบรรยกาศโดยรอบถนนราชดำเนินวันนี้ (31 ธ.ค.) เต็มไปด้วยกิจกรรมที่แกนนำนั้นได้จัดเตรียมไว้ให้กับผู้ชุมนุมได้ร่วมสนุก หลายกิจกรรม ทั้งชิงช้าสวรรค์, บ้านบอล, สาวน้อยตกน้ำ โดยใช้พื้นที่ตั้งแต่ด้านหลังเวทีจนถึงสี่แยกคอกวัว โดยจะมีการตั้งเวทีอีกหนึ่งจุด เพื่อรองรับการแสดงต่างๆ ทั้งการแสดงดนตรีลูกทุ่ง, ลิเก, มายากล, มายากลเปลี่ยนหน้า รวมถึงการแสดงด้านวัฒนธรรม 4 ภาค รวมถึงจะมีการฉายหนังกลางแปลงในช่วงหลังจากการเคาท์ดาวน์ และกิจกรรมทั้งหมดจะมีข้ามไปถึงวันพรุ่งนี้ (1 ม.ค.) ซึ่งจะมีการทำบุญตักบาตรในช่วงเช้าด้วย

ส่วนสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นตลอด 3-4 วันที่ผ่านมา นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส.แถลงย้ำขอความชัดเจนจากรัฐบาล, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) โดยรวบรวมประเด็นที่ยังมีข้อสงสัยทั้งหมด ตั้งแต่เหตุการณ์ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และเหตุการณ์ที่ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) ที่ปรากฎว่าเป็นบุคคลปริศนาใส่ชุดสีดำอยู่บนอาคารสูงของกระทรวงแรงงาน, เหตุการณ์ยิงกราดใส่กลุ่ม คปท.เสียชีวิตที่สะพานชมัยมรุเชษฐ ที่มีการนำอาวุธสงครามเข้ามาในพื้นที่ ที่มีด่านตรวจโดยรอบได้ และคนร้ายยังสามารถหลบหนีไปได้ รวมถึงเหตุการณ์ความรุนแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา (30 ธ.ค.) ที่มีการ์ด คปท.บาดเจ็บที่แยกมิสกวัน

โดยนายเอกนัฏ แจ้งว่ายังมีเหตุเกิดขึ้น โดยมีเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมาถึง 4 จุด ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ, แยก จปร., แยกนางเลิ้ง, และแยกสวนมิสกวัน จึงขอเรีบกร้องให้หน่วยงานความมั่นคงต่างๆ หาคำตอบของปฏิบัติการเหล่านี้โดยเฉพาะที่มาของกลุ่มชายชุดดำ และสาเหตุที่มีการนำอาวุธสงครามเข้ามาในเขตที่มีด่านตรวจโดยรอบได้ โดยย้ำว่าทางผู้ชุมนุมนั้นก็จะมีความพยายามในการตรวจสอบบุคคลที่เข้ามาในพื้นที่การชุมนุมและเพิ่มการรักษาความปลอดภัย แต่ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้นเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยรอบนอกของพื้นที่ชุมนุม ซึ่งควรจะเป็นหน้าที่ของตำรวจ หรือฝ่ายความมั่นคงในการดูแลความปลอดภัย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง