บรรยากาศประเทศนิวซีแลนด์ ที่เข้าสู่ปีใหม่เป็นประเทศแรกๆ ของโลก

ต่างประเทศ
31 ธ.ค. 56
15:12
407
Logo Thai PBS
บรรยากาศประเทศนิวซีแลนด์ ที่เข้าสู่ปีใหม่เป็นประเทศแรกๆ ของโลก

ทั่วโลกกำลังเตรียมตัวฉลองเข้าสู่ปีใหม่ โดยประเทศแรกๆ ที่เข้าสู่ปี 2557 แล้ว คือ นิวซีแลนด์

นิวซีแลนด์เป็นประเทศแรกๆ ของโลกที่เข้าสู่ปีใหม่ โดยมีการฉลองด้วยการจุดพลุดอกไม้ไฟที่ "อ็อคแลนด์ สกาย ทาวเวอร์" ในเมืองอ็อคแลนด์ ชาวสก็อตแลนด์ในเมืองเอดินเบิร์ก เริ่มประเพณีฉลองปีใหม่แบบชาวสก็อต ที่เรียกว่า การฉลอง "ฮ็อกมาเนย์" ด้วยการทำพิธีจุดคบเพลิงซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานมากกว่า 8,000 คน และคืนวันนี้ (31 ธ.ค.) จะจัดงานฉลองบนถนน "ปริ้นซ์" ซึ่งจุดคนได้มากถึง 80,000 คน และจุดพลุดอกไม้ไฟ 20 ตันที่ปราสาท"เอดินเบิร์ก"

 

ขณะที่กรุงลิม่า ประเทศเปรู มีเทศกาลแห่งการขอพร ซึ่งในงานมีกิจกรรมหลากหลายตามความเชื่อที่ว่า จะนำสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต เช่นการอาบน้ำด้วยน้ำดอกไม้, การซื้อรูปปั้นจำลอง อย่างบ้าน, รถยนต์ และเงิน ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้เกิดสิ่งดีๆ ในปีใหม่ ทั้งนี้เทศกาลแห่งการขอพร จะมีไปจนถึงวันที่ 12 มกราคมนี้

 

ที่ประเทศญี่ปุ่น วัดหลายแห่งเริ่มเตรียมการนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ โดยปีนี้มีวัดชินโต 35 แห่ง จัดกิจกรรมชำระจิตใจ และจิตวิญญานให้บริสุทธิ์ ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วง 3 วันแรกของปีใหม่

ส่วนที่ฟิลิปปินส์ ประชาชนหลั่งไหลไปซื้อประทัด, พลุดอกไม้ไฟ และดอกไม้ไฟอีกหลากหลายประเภท ที่จังหวัด "บูลากัน" ซึ่งได้ชื่อว่า เป็นเมืองแห่งดอกไม้ไฟ อยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร ทั้งนี้ชาวฟิลิปปินส์เชื่อว่า การจุดประทัด หรือดอกไม้ไฟเสียงดัง จะขับไล่ความชั่วร้าย และทำให้ประสบแต่โชคดีตลอดทั้งปี

ส่วนที่เมืองพาซาดีน่า รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ กำลังเตรียมงานสำหรับขบวนพาเหรดกุหลาบครั้งที่ 125 ซึ่งแนวคิดการจัดขบวนพาเหรดปีนี้คือ "ดรีม คัม ทรู" หรือความฝันที่กลายเป็นจริง งานในปีนี้จะเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ ขบวนรถบุปผาชาติ ประกอบด้วยดอกไม้จริงหลายร้อยล้านดอก โดยมีรถเข้าร่วม 45 คัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง