ศิลปะที่มีม้าเป็นตัวแทนของ เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล

Logo Thai PBS
ศิลปะที่มีม้าเป็นตัวแทนของ เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล

เวียนมาถึงปีมะเมียในปีหน้า 2557 นี้ความหมายของม้าในศิลปะ ของ เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล ศิลปินไทยในสิงคโปร์ ที่ความสง่างามและปราดเปรียวทำให้เค้าเลือกสัตว์ชนิดนี้เป็นเอกลักษณ์สร้างชื่อมานานกว่า 20 ปี

 

สวมชฎาเหนือหัว ยืนอวดทรงสง่าไร้ที่ติ ประติมากรรมรูปม้าในชื่อ "เดอะ เกรท กรอรี่-เกียรติยศอันยิ่งใหญ่" สร้างสรรค์ให้เป็นตัวแทนของมนุษย์ที่สมบูรณ์แบบ 6 ปีกว่าจะได้ผลงานชิ้นใหญ่ที่สุดสูง 120 ซม. ของเริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล ซึ่งกำลังจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2557 ความหลงใหลในสัตว์ใหญ่ที่ถูกเลือกเป็นเอกลักษณ์ตั้งแต่ปี พ.ศ.2533 สะท้อนผ่านทั้งงานประติมากรรมและจิตรกรรม ความทรงพลังของม้าแบบเหนือจริงแต่อิงความเป็นไทย ยังถูกใช้บอกเล่าความเป็นไปของมนุษย์

 

นับจากผลงาน my mind ชิ้นนี้ ได้รางวัลโอซาก้า เจนนาเล่ของสิงคโปร์ ชนะงานส่งประกวดเกือบ 30,000 ทั่วโลก ไม่เพียงสร้างชื่อในระดับสากลและส่งให้เป็นศิลปินพำนักถาวรในสิงคโปร์ แต่ยิ่งตอกย้ำให้เริงศักดิ์มั่นใจว่ามาถูกทางที่เลือกม้าสื่อความคิด ก่อนฝึกฝีมือนานนับ 10 ปีจนลงตัวเช่นวันนี้

 

แม้ต้องใช้สมาธิจนถึงขั้นกลั้นหายใจ และใช้เวลาไม่น้อยกว่าจะต่อลายไทยเต็มตัวม้า ตกแต่งลายนูนบนเส้นขนและหางให้หมุนวนแบบเหนือจริง คือรายละเอียดของม้าในอุดมคติแบบไทย ที่ยึดเป็นความต่างสำคัญในศิลปะของศิลปินไทยในต่างแดน

เข้าปีม้า 2557 งานศิลปะเกี่ยวกับม้ากำลังได้รับความสนใจ หากสำหรับ เริงศักดิ์ บุณยวาณิชย์กุล เสน่ห์ของสัตว์สี่เท้ารูปร่างปราดเปรียว ก่อให้เกิดผลงานเกี่ยวกับม้าแต่ละปีออกมานับ 10 ชิ้นอยู่แล้ว และมากขึ้นถึง 6 เท่าในช่วงปีใหม่นี้ ซึ่งนอกจากความหมายเชิงปรัชญาพุทธที่แฝงไว้ ท่าทางของม้ายังทำให้ผู้ชมสัมผัสได้ถึงการทะยานไปข้างหน้าอยู่เสมอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง