"เรื่องเล่าของเด็กโจ้งคลำ" นิยายเล่มแรกของนักเขียนวัย 83 ปี

ศิลปะ-บันเทิง
13 เม.ย. 58
09:22
430
Logo Thai PBS
"เรื่องเล่าของเด็กโจ้งคลำ" นิยายเล่มแรกของนักเขียนวัย 83 ปี

ความทรงจำบนเกาะสมุยเมื่อ 70 ปีก่อน ถูกเล่าผ่านตัวหนังสือเป็น "เรื่องเล่าจากเด็กโจ้งคลำ" นิยายเล่มแรกของนักเขียนวัย 83 ปี ไม่เพียงแสดงให้เห็นว่าอายุไม่ได้เป็นอุปสรรคในการเขียน อีกความตั้งใจคือการบันทึกเรื่องราวของเกาะสมุยในอดีตไว้ให้คนรุ่นหลัง

กิจกรรมคั่วเม็ดมะม่วงหิมพาน หรือที่คนใต้เรียกเม็ดยาร่วง, การงมหอยชักเท้า ตามจับแย้ หรือจับหมึกด้วยไม้เพียงแท่งเดียว คือชีวิตวัยเด็กที่ นพ.ประทีป หุตางกูร วัย 83 ปียังจำได้ดี ครั้งเป็นลูกทะเลที่บ้านโจ้งคลำ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ถ่ายทอดเป็นหนังสือเล่มแรกในชีวิต "เรื่องเล่าของเด็กโจ้งคลำ" ที่มากกว่าความทรงจำ ยังบันทึกภาพอดีตของชุมชนเมื่อ 70 ปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันแทบไม่เหลือให้เห็น เพราะสวนมะพร้าวที่เคยเป็นอาชีพหลักของชาวบ้านถูกขายเพื่อสร้างโรงแรมห้าดาว รับการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ทำให้คุณหมอวัยเกษียณตัดสินใจบันทึกเรื่องราวจากความทรงจำให้ลูกหลานและนักอ่านได้สัมผัส

เพราะเชื่อว่า "ไม่มีใครแก่เกินจะเริ่มต้นสิ่งใหม่" หลังวางมือจากการรักษาคนไข้ คุณหมอประทีปหันมาฝึกพิมพ์คอมพิวเตอร์ รื้อฟื้นทักษะการขีดเขียนสมัยเป็นคอมลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในวัยหนุ่ม นอกจากเติมสุขให้วัยชรา นิยายเล่มแรกของคุณหมอประทีป ยังสร้างความภูมิใจให้ครอบครัวนักเขียนที่ลูกชายทั้ง 2 คนคือ ทินกรและปริทรรศ หุตางกูล ต่างเคยมีผลงานเข้ารอบสุดท้ายซีไรต์ ซึ่งปริทรรศ ผู้วาดภาพประกอบ ยอมรับว่าวิถีบนเกาะสมุยบางอย่างได้แต่วาดตามคำเล่าของพ่อ เพราะวันนี้ไม่มีให้เห็น

นวนิยาย "เรื่องเล่าของเด็กโจ้งคลำ" ยังได้ทุนจากมูลนิธิสถาบันวิจัยและสนับสนุนผู้สูงอายุไทยและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ช่วยเป็นแรงหนุน เพราะเชื่อว่านอกจากสร้างคุณค่าในตัวเองให้นักเขียนรุ่นใหญ่ ประสบการณ์ในวันวานยังสร้างบทสนทนาไม่รู้จบกับคนรุ่นหลัง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง