“กรณ์”เตือนปัญหาหนี้สาธารณะก่อวิกฤตเงินเฟ้อ

เศรษฐกิจ
16 ม.ค. 53
14:30
59
Logo Thai PBS
“กรณ์”เตือนปัญหาหนี้สาธารณะก่อวิกฤตเงินเฟ้อ

“กรณ์” รมว.คลัง เตือนว่า ปัญหาหนี้สาธารณะสูงทั่วโลก อาจก่อให้เกิดวิกฤตเงินเฟ้อ แต่มั่นใจว่าไม่ส่งผลกระทบต่อไทย เพราะรัฐบาลสามารถบริหารการชำระหนี้ได้
นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างสัมมนาแนวโน้มเศรษฐกิจและหุ้นปี 53ว่า เศรษฐกิจไทยในปีนี้ มีสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง ทั้งการส่งออก ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค การจับจ่ายสินค้าคงทน การท่องเที่ยว ส่งผลดีต่อบรรยากาศการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ แต่เป็นห่วงว่า ผลกระทบจากหนี้สาธารณะทั่วโลกที่เพิ่มสูงขึ้น อาจก่อให้เกิดวิกฤตเงินเฟ้อโลก แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อไทย เพราะรัฐบาลสามารถบริหารการชำระหนี้ดังกล่าวได้ โดยปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว ทำให้นักลงทุนต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจโลกอย่างใกล้ชิด พร้อมแนะนำให้ลงทุนหลักทรัพย์กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคภายในประเทศ

ส่วนปัญหาการเมืองภายในประเทศ เป็นปัจจัยเสี่ยงกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย แต่จากเหตุการณ์ความรุนแรงทางการเมืองในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เป็นบทเรียนให้รัฐบาลเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่ไม่สามารถคาการณ์อยู่เสมอ ส่วนปัญหามาบตาพุดมีความชัดเจนมากขึ้นแล้ว หลังจากตั้งองค์กรอิสระและออกกฎกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงเชื่อว่าจะสามารถฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนชาติกลับมาได้อย่างแน่นอน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง