สินค้ากระป๋องอาจขึ้นราคา 30-80 สต.

เศรษฐกิจ
16 ม.ค. 53
14:36
69
Logo Thai PBS
สินค้ากระป๋องอาจขึ้นราคา  30-80 สต.

สินค้าเครื่องกระป๋อง อาทิ นมข้มหวาน ปลากระป๋อง และผลไม้กระป๋อง อาจปรับขึ้นราคาอีก 30-80 สตางค์ หลังกระทรวงพาณิชย์อนุมัติให้วัตถุดิบผลิตกระป๋องปรับราคาได้
นางพรทิวา นาคาศัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ หรือ กกร. เปิดเผยว่าได้สั่งกำชับกรมการค้าภายใน เพิ่มความเข้มงวดในการกำกับการติดสลากแสดงราคาจำหน่ายสินค้า และบริการ โดยเฉพาะ กลุ่มสินค้าที่อยู่ระหว่างพิจารณาอนุมัติปรับราคา รวมถึง กลุ่มบริการร้านภัตราคารในห้างสรรพสินค้า ซึ่งประชาชนจำนวนร้องเรียนถึงการแสดงราคาอาหารที่ไม่รวมกับภาษีและค่ารรมเนียมบริการ
ก่อนหน้านี้ ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้อนุมัติให้ผู้ผลิตเหล็กแผ่นเคลือบดีบุกปรับขึ้นอีกตันละ 3,600 บาท และแผ่นเคลือบโครเมี่ยมตันละ 4,200 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งวัตถุดิบเหล่านี้ มีผลต่อต้นทุนการผลิตสินค้าเครื่องกระป๋องเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 10 จึงคาดว่าราคาสินค้าเครื่องกระป๋อง อาทิ นมข้มหวาน ปลากระป๋อง ผลไม้กระป๋อง อาจปรับราคากระป๋องละ 0.38-0.80 บาท ซึ่งกรมการค้าภายใน ได้ขอความร่วมมือยังผู้ผลิตสินค้าเหล่านี้ให้ตรึงราคาต่อไป เพราะ มีผลกระทบต่อต้นทุนเพียงเล็กน้อย

ด้านแม่ค้าเครื่องดื่มย่านตลาดห้วยขวางรายหนึ่ง เปิดเผยว่า แม้ราคานมข้นหวาน และน้ำตาลทรายมีโอกาสปรับขึ้นราคา แต่ไม่สามารถปรับราคาจำหน่ายเครื่องดื่มได้ เพราะอาจทำให้ลูกค้าลดลง แต่หากต้นทุนนมข้มหวานเพิ่มขึ้นจากปัจุบันกระป๋องละ 19-20 บาท เป็นกระป๋องละ 22-23 บาท ต้องพิจารณาปรับราคาขึ้นอีกเพียงแก้วละ 2-3 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง