รบ.เฮติอนุญาตเด็กกำพร้าอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ต่างแดน

ต่างประเทศ
18 ม.ค. 53
14:53
84
Logo Thai PBS
รบ.เฮติอนุญาตเด็กกำพร้าอยู่กับครอบครัวอุปถัมภ์ต่างแดน

6 วันหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวในเฮติ แต่ประชาชนยังไม่ได้รับความช่วยเหลือไม่ทั่วถึง ทำให้เกิดเหตุปล้นร้านค้าบ่อยครั้ง ขณะที่เด็กกำพร้าชาวเฮติได้รับอนุญาตกรณีเร่งด่วนให้เดินทางไปอยู่กับครอบครัวอุปภัมถ์ในต่างแดนได้ทันที แม้กระบวนการด้านเอกสารยังไม่เสร็จ
เด็กกำพร้าชาวเฮติ 7 คน อายุระหว่าง 5-17 ปีที่รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบ 200 ปี โผเข้ากอดครอบครัวอุปภัมถ์ที่มารอรับที่สนามบินในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เด็กเหล่านี้เป็นเด็กชุดแรกที่รัฐบาลเฮติยินยอมให้เดินทางออกนอกประเทศเพื่อมาอยู่กับครอบครัวอุปภัมถ์ในสหรัฐฯ แม้กระบวนการด้านเอกสารเพื่อขอรับบุตรบุญธรรมยังไม่แล้วเสร็จ

ครอบครัวที่ได้พบลูกคนใหม่ต่างรู้สึกตื่นเต้นดีใจ เนื่องจากแต่ละครอบครัวต่างรอคอยที่จะได้อยู่กับลูกบุญธรรมเป็นเวลานาน เพราะกระบวนการคัดกรองจากเฮติใช้เวลานาน บางรายต้องใช้เวลาถึง 4 ปี กว่าจะได้รับอนุญาต แต่เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว ทำให้รัฐบาลต้องการให้เด็กเหล่านี้ได้รับการดูแลที่ดีที่สุด จึงยอมให้เดินทางเป็นกรณีพิเศษ เช่นเดียวกับเด็กกำพร้าอีก 100 คนที่ได้รับอนุญาตให้เดินทางไปอยู่กับครอบครัวบุญธรรมที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งรัฐบาลเนเธอร์แลนด์จัดเที่ยวบินเช่าเหมาลำมารับเด็กๆ เพื่อไปอยู่บ้านใหม่

อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวเฮติอีกจำนวนมากที่ได้รับความช่วยเหลือล่าช้า ต่างรู้สึกโกรธแค้นรัฐบาล และก่อเหตุลักขโมยข้าวของจากซากร้านค้า เพื่อประทังชีวิต ขณะที่หน่วยงานช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมนานาชาติ ยังไม่กล้าแจกจ่ายอาหารและน้ำ เพราะเกรงจะเกิดเหตุวุ่นวายและการทะเลาะวิวาทที่อาจบานปลายกลายเป็นเหตุจลาจล ทำให้ความช่วยเหลือยิ่งล่าช้า ซึ่งนายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้ชาวเฮติอยู่ในความสงบ และไม่ต้องแย่งชิงน้ำและอาหาร โดยสัญญาว่าความช่วยเหลือเพียงพอสำหรับทุกคน เพราะชาติต่างๆ ร่วมบริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือจำนวนมาก ซึ่งรัฐบาลไทยจะประชุมคณะรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) เพื่อพิจารณาความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากเงิน 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 600,000 กว่าบาท ที่กระทรวงการต่างประเทศมอบให้

ส่วนการกู้ภัยยังคงดำเนินต่อ โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ม.ค.) เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือคนจากซากตึกได้หลายคน ทั้งเจ้าหน้าที่สหประชาชาติชาวเดนมาร์ก, หญิงสาววัย 15 ปี และชายหญิงที่ติดอยู่ใต้ซากซูเปอร์มาร์เก็ตนานกว่า 126 ชั่วโมง

ส่วนชาวไทยที่ต้องการช่วยเหลือชาวเฮติ สามารถบริจาคเงินผ่านบัญชีสภากาชาดไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติ ธนาคารไทยพาณิชย์ บัญชีกระแสรายวัน เลขที่ 045-3-04368-1


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง