เอฟทีเอ ส่งผลกระทบผู้ปลูกหัวหอมใหญ่ใน จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
19 ม.ค. 53
05:33
128
Logo Thai PBS
เอฟทีเอ ส่งผลกระทบผู้ปลูกหัวหอมใหญ่ใน จ.เชียงใหม่

หลังเปิดการค้าเสรีอาเซียน หรือ เอฟทีเอ ในกลุ่มประเทศอาเซียนและจีน ได้เริ่มส่งผลกระทบต่อเกษตรกร โดยเฉพาะกลุ่มผู้ปลูกหัวหอมใหญ่ ใน จ.เชียงใหม่ เพราะขณะนี้ราคาหัวหอมเริ่มลดลงและอาจต้องขาดทุน จนอาจไม่มีเงินไปใช้หนี้ที่กู้มาลงทุน
แม้ผลผลิตหอมหัวใหญ่ที่ปลูกไว้กว่า 10 ไร่ ของนายสง่า ดวงแก้ว เกษตรกรใน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ในปีนี้จะมีความสมบูรณ์และได้ผลผลิตเป็นจำนวนมาก แต่ราคาที่ซื้อขายกันที่กิโลกรัมละ 12 บาท ก็ทำให้เขาเป็นกังวนว่า ปีนี้อาจขาดทุน และไม่มีเงินไปใช้หนี้ที่กู้มาจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธกส.

นายสง่า บอกว่า หลังจากที่รัฐบาลเปิดการค้าเสรีอาเซียน หรือ เอฟทีเอ ในกลุ่มประเทศอาเซียน และจีน ตั้งแต่ ปี 2545 ก็ทำให้หัวหอมในประเทศมีราคาถูก เพราะมีหัวหอมใหญ่จากประเทศจีน ที่มีต้นทุนต่ำกว่าเข้ามาตีตลาดจำนวนมาก ทำให้ผู้ปลูกแทบไม่เหลือกำไร

ขณะที่การลดต้นทุนการผลิตหอมหัวใหญ่เพื่อให้สู้ราคาหอมหัวใหญ่จากประเทศจีน ยังทำได้ยาก เนื่องจากต้นทุนการการปลูกยังสูง โดยเฉพาะต้นทุนด้านเมล็ดพันธุ์ ที่มีการผูกขาดโดยชุมนุมสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แห่งประเทศไทย จำกัด เพียงรายเดียวเท่านั้น

สำหรับสหกรณ์ผู้ปลูกหอมหัวใหญ่แม่วาง มีสมาชิกกว่า 3,000 คน มีพื้นที่เพาะปลูก กว่า 4,500 ไร่ สามารถผลิตหอมหัวใหญ่ออกสู่ตลาดปีละกว่า 20,000 ตัน โดยขณะนี้เริ่มเก็บผลผลิตออกสู่ตลาดเพียงร้อยละ 20 เท่านั้น จึงทำให้เกษตรกรกรส่วนใหญ่กังวลว่าการเปิดการค้าเสรีอาเซียน ที่มีการลดภาษีเป็นร้อยละ 0 ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจะทำให้ราคาหอมหัวใหญ่ตกต่ำเหลือไม่ถึงกิโลกรัมละ 5 บาท ซึ่งจะทำให้เกษตรกรประสบภาวะขาดทุนอย่างแน่นอน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง