สหประชาชาติเล็งเพิ่มกองกำลังในเฮติ

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 53
09:10
66
Logo Thai PBS
สหประชาชาติเล็งเพิ่มกองกำลังในเฮติ

สหประชาชาติเตรียมเพิ่มกองกำลังรักษาสันติภาพในประเทศเฮติ หลังความวุ่นวายและความตึงเครียดในนกรุงปอร์โตแปรงซ์เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากความล่าช้าในการให้ความช่วยเหลือ ขณะที่ภาพความเสียหายชัดเจนขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะที่เมืองลีโอแกน ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ตำรวจท้องถิ่นของเฮติ ประเมินว่า เมืองลีโอแกน ที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ไปทางตะวันตกราว 32 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางแผ่นดินไหว และเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด โดยอาคารบ้านเรือนในเมืองพังถล่มกว่าร้อยละ 80 จะมีประชาชนเสียชีวิตกว่า 10,000 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมดราว 130,000 คน โดยศพส่วนใหญ่ยังคงติดอยู่ใต้ซากอาคาร ขณะที่ประชาชนต้องตั้งเต๊นท์พักอาศัยกลางสนามฟุลบอล และพยายามเอาตัวรอด เนื่องจากมีอาหารเหลืออยู่น้อย และจนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บหรือแจกจ่ายอาหาร เนื่องจากต่างชาติยังเน้นให้ความช่วยเหลือชาวกรุงปอร์โตแปรงซ์ราว 2,000,000 คนที่ได้รับผลกระทบหนัก

ขณะที่สภาพในกรุงปอร์โตแปรงซ์เต็มไปด้วยความวุ่นวาย ชาวเมืองหลายกลุ่มออกปล้มสดมภ์ข้าวของจากอาคารร้านค้าที่เสียหาย รวมทั้งมีบางกลุ่มก่อเหตุเผาโบสถ์คริสต์เมื่อวานนี้ ซึ่งความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในกรุงปอร์โตแปรงซ์เกิดขึ้นเนื่องจากความช่วยเหลือที่ยังคงล่าช้า แม้เหตุแผ่นดินไหวจะย่างเข้าสู่วันที่ 7 แล้วก็ตาม เนื่องจากข้าวของส่วนใหญ่ยังไม่สามารถกระจายสู่ประชาชนได้ เพราะความยากลำบากในการขนส่งสิ่งของ รวมทั้งความกังวลเรื่องความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

ด้านโครงการอาหารโลก ระบุว่า ขณะนี้สามารถกระจายอาหารช่วยเหลือประชาชนได้เพียง 100,000 คน และต้องการเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อจัดหาอาหารให้ชาวเฮติใน 1 เดือนข้างหน้า

ขณะที่นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ เตรียมยื่นคำร้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เพิ่มกองกำลังรักษาสันติภาพในเฮติอีก 3,500 นาย จากที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้ว 7,000 นาย ร่วมกับกำลังตำรวจเฮติอีก 2,100 นาย ขณะที่สหรัฐฯ ส่งนาวิกโยธินเพิ่มเข้าไปในเฮติอีก 2,000 นาย เพื่อช่วยกำลัง 1,000 นายที่ปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมในพื้นที่เฮติอยู่แล้ว

นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งได้รับมอบหมายจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ให้เป็นผู้ดูแลความช่วยเหลือเฮติ ได้เดินทางเยี่ยมโรงพยาบาลในเฮติ เพื่อให้กำลังใจแพทย์ที่ช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งประเมินสถานการณ์ เพื่อขอความช่วยเหลือเพิ่มเติม

สำหรับคนชรา 84 คนในบ้านพักคนชรา ต้องดูแลตัวเอง เพราะยังไม่มีผู้ให้ความช่วยเหลือ โดยมีเพียงยาและที่พักอาศัย ขณะที่น้ำมีจำกัด แต่ไม่มีอาหารเหลือ ทำให้มีคนชราบางส่วนเสียชีวิตจากการอดอาหาร ขณะที่ชาวบ้านที่พอมีอาหารได้นำมาแบ่งปันแก่คนชรา

สำหรับชาวไทยที่อยากช่วยเหลือชาวเฮติ สามารถบริจาคได้ผ่านบัญชีกระแสรายวันของธนาคารไทยพานิชย์ สาขาสภากาชาดไทย ชื่อบัญชี สภากาชาดไทยเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในเฮติ เลขที่ : 045-3-04368-1 โดยเบื้องต้นสภากาชาดไทยบริจาคเงิน 5 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,500,000 บาท แก่สภากาชาดเฮติแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง