กรมศิลป์แจ้งจับ “ไทยเรดนิวส์” นสพ.เถื่อนไม่จดทะเบียน

สังคม
19 ม.ค. 53
11:11
706
Logo Thai PBS
กรมศิลป์แจ้งจับ “ไทยเรดนิวส์” นสพ.เถื่อนไม่จดทะเบียน

สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร แจ้งความที่กองปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับหนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์ หลังพบว่าขายหนังสือพิมพ์โดยไม่จดแจ้งการพิมพ์ ระบุโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท
นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา นางวิลาวัณย์ ทรัพย์พันแสน ผู้อำนวยการสำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร ได้แจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อดำเนินคดีกับนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์ หลังพบว่า หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวไม่ได้มีการขอยื่นจดทะเบียนการพิมพ์ตามมาตรา 11 ของพ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ พ.ศ.2550 ซึ่งบัญญัติว่า หนังสือพิมพ์ซึ่งพิมพ์ขึ้นภายในราชอาณาจักรต้องจดแจ้งการพิมพ์ตามบทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัตินี้ เมื่อไม่ปฏิบัติตาม มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวยังกระทำผิดตามมาตรา 9 ซึ่งกำหนดว่า ให้ผู้พิมพ์ส่งสิ่งพิมพ์จำนวน 2 ฉบับให้กับหอสมุดแห่งชาติ ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันที่เผยแพร่ ซึ่งขณะนี้ทางสำนักหอสมุดแห่งชาติยังไม่ได้รับหนังสือพิมพ์ดังกล่าวเลย

นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า ขั้นตอนต่อจากนี้ จะเป็นหน้าที่ของตำรวจในการเรียกตัวบรรณาธิการมาสอบสวนและรับทราบข้อกล่าวหา ทั้งนี้การดำเนินการดังกล่าวจะเป็นตัวอย่างในการเอาผิดกับหนังสือพิมพ์และนิตยสารที่ไม่ดำเนินการขอจดแจ้งการพิมพ์

หนังสือพิมพ์ไทยเรดนิวส์ เป็นหนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ ก่อตั้งโดยนายวิบูลย์ แช่มชื่น อดีตส.ว. และนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข ผู้แทนองค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงาน และมีคณะที่ปรึกษา ประกอบด้วยนายมานิตย์ จิตต์จันทร์กลับ, ศ.บุญทัน ดอกไธสง, นพ.เหวง โตจิราการ, นายคณิน บุญสุวรรณ, นายอดิศร เพียงเกษ, นายพศ อดิเรกสาร, นางประทีป อึ้งทรงธรรม ฮาตะ, นายวิชิต ปลั่งศรีสกุล, รศ.วรพล พรหมิกบุตร, นายสมพงษ์ สระกวี, ผศ.สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ, รศ.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ และพล.ต.อ.ดรุณ โสตถิพันธุ์ โดยวางแผงจำหน่ายเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.52 ในราคาฉบับละ 20.00 บาท


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง