“ดีเอสไอ”แจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนแชร์ลูกโซ่ปุ๋ยตราปูแดงฯ

สังคม
19 ม.ค. 53
11:32
165
Logo Thai PBS
“ดีเอสไอ”แจ้งข้อหาฉ้อโกงประชาชนแชร์ลูกโซ่ปุ๋ยตราปูแดงฯ

กรมสอบสวนคดีพิเศษ และคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเข้าตรวจค้นบริษัทเบสท์ 59 จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ย ตราสินค้า"ปูแดงไคโตซาน" หลังจากตรวจสอบและแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และทำธุรกิจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ การตรวจค้นบริษัทดังกล่าวต้องเผชิญหน้ากับสมาชิก ผู้ร่วมลงทุน ผลิตภัณฑ์ ปูแดง ซึ่งจดทะเบียนในนามบริษัท เบสท์ 59 จำกัด

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และ เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ระบุว่า มีผู้บริโภค ร้องเรียน ถึงคุณภาพของสินค้า ที่ไม่ได้มาตรฐาน และขอให้เข้าตรวจสอบการทำธุรกิจของบริษัท

สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคตรวจพบว่า บริษัทเบสท์ 59 จำกัดดำเนินธุรกิจโดยเรียกให้สมาชิกลงทุนสมัครสมาชิกคนละ 300 บาท ซื้อผลิตภัณฑ์ปูแดง 3,500 บาท และเชิญชวนให้สมาชิกหาเครือข่ายเพิ่มอย่างน้อย 2 คนหรือเรียกว่าสมาชิกแบบจับคู่จ่ายหรือไบนารี่ได้รับผลตอบแทนร้อยละ10 หากหาสมาชิกไม่ได้สมาชิกเดิมต้องสมัครเป็นสมาชิกเอง และมุ่งเน้นการระดมเครือข่าย ซึ่งเข้าข่ายการแชร์ลูกโซ่

โดยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ปีที่แล้วคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีคำสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรง บริษัทเบสท์ 59 จำกัด นอกจากนี้จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยังพบว่า ปูแดงไคโตซานไม่ใช่ปุ๋ย แต่มีการส่งเสริมการขายให้ผู้ซื้อเข้าใจว่าเป็นปุ๋ยมีความผิดตามกฏหมายอาญา ส่วนผงชูรสตราปูแดง กลับมีคุณสมบัติเป็นปุ๋ย แต่ไม่ได้ขออนุญาตจดทะเบียนมีความผิดตามพระราชบัญญัติปุ๋ย

ขณะเดียวสมาชิกที่อยู่ระหว่างการตรวจค้นได้พยายามชี้แจงเจ้าหน้าที่และยืนยันว่า บริษัทดำเนินกิจการถูกต้องไม่ได้เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่และเคยได้รับรางวัลบริษัทดีเด่นปี 2552 จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง