เผยขั้นตอนแชร์ลูกโซ่สินค้าตราปูแดงฯ

สังคม
19 ม.ค. 53
14:59
934
Logo Thai PBS
เผยขั้นตอนแชร์ลูกโซ่สินค้าตราปูแดงฯ

สินค้าปูแดง ไคโตซาน เป็นสินค้าด้านผลิตภัณฑ์การเกษตร ที่รู้จักกันดีในแวดวงอาชีพเกษตรกร ขั้นตอนทำธุรกิจ สมาชิกต้องลงทุนซื้อสินค้า 3,500 บาท และแนะนำให้หาสมาชิกเพิ่ม เพื่อให้มีรายได้อีกร้อยละ 10

ปัจจุบันธุรกิจนี้มีสมาชิกนับตามคำกล่าวอ้างของบริษัทว่า นับแสนรายทั่วประเทศ ตั้งเป้าหมายให้มีสมาชิกครบ 1,000,000คนภายใน 2 ปีข้างหน้า มีรายได้ต่อเดือนสูงนับร้อยล้านบาทซึ่งดีเอสไอ ยืนยัน การทำธุรกิจชนิดนี้ ไม่ใช่ขายตรงทั่วไปเพราะไม่ได้ขายสินค้าเพียงอย่างเดียวกันแต่กลับให้ผลประโยชน์ต่อยอดทำธุรกิจแบบสมาชิก เช่นเดียวกับแชร์ลูกโซ่

และหากเปิดไปดูเว็บไซต์ของบริษัทเบส 59 จำกัด วันนี้จะเห็นป้ายประกาศคำชี้แจงจากผู้บริหาร บริษัทเบส 59 ว่าจะหาทางแก้ไขปัญหาภายหลังจากต้องหยุดดำเนินกิจการระบบธุรกิจขายตรงจนกว่าจะได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
เช่นเดียวกับที่ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ปูแดง ไคโตซาน ที่จ.นครสวรรค์แม้ยังเปิดบริการตามปกติแต่บรรยากาศก็เป็นไปอย่างเงียบเหงาไม่ได้นำสินค้าออกมาจำหน่ายเช่นทุกวันที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้ดูแลร้าน บอกว่า วันนี้สินค้าหมดสต๊อก และได้รับแจ้งจากบริษัทต้องหยุดดำเนินธุรกิจขายตรง

ส่วนอีกคนที่เป็นเจ้าของศูนย์กระจายสินค้าปูแดง ไคโตซาน ใน อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ที่เพิ่งทราบข่าวการเข้าตรวจค้นบริษัท ปูแดง ไคโตซาน ย่านเมืองทองธานีของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ บอกว่า รู้สึกตกใจแต่ยังเชื่อว่าบริษัทไม่ได้ดำเนินธุรกิจผิดกฏหมาย เพราะต่างจากบริษัทขายตรงทั่วไป

ขณะเกษตกรในต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.พิจิตรบอกว่า ลูกสาวสมัครเป็นสมาชิกของปุ๋ยยี่ห้อปูแดง ต้องเสียเงินค่าสมัครสมาชิก เพื่อให้ซื้อปุ๋ยได้ในราคาที่ถูกราคาท้องตลาด

โดยสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคตรวจพบว่า บริษัทเบสท์ 59 จำกัดดำเนินธุรกิจโดยเรียกให้สมาชิกลงทุนสมัครสมาชิกคนละ 300 บาทซื้อผลิตภัณฑ์ปูแดง 3,500บาท และเชิญชวนให้สมาชิกหาเครือข่ายเพิ่มอย่างน้อย 2 คน หรือเรียกว่าสมาชิกแบบจับคู่จ่ายหรือไบนารี่ ได้รับผลตอบแทนร้อยละ 10 และ หากหาสมาชิกไม่ได้สมาชิกเดิม ต้องสมัครเป็นสมาชิกเอง และมุ่งเน้นการระดมเครือข่าย ซึ่งเข้าข่ายการแชร์ลูกโซ่

โดยเมื่อวันที่ 22 ธ.ค.ปีที่แล้ว คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีคำสั่งเพิกถอนการจดทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรง บริษัทเบสท์ 59 จำกัด
นอกจากนี้จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ยังพบว่า ปูแดงไคโตซานไม่ใช่ปุ๋ย แต่มีการส่งเสริมการขายให้ผู้ซื้อเข้าใจว่าเป็นปุ๋ย มีความผิดตามกฏหมายอาญา ส่วนผงชูรสตราปูแดง กลับมีคุณสมบัติเป็นปุ๋ย แต่ไม่ได้ขออนุญาตจดทะเบียนมีความผิดตามพระราชบัญญัติปุ๋ย
ขณะเดียวกันสมาชิกที่อยู่ระหว่างการตรวจค้น ได้พยายามชี้แจงเจ้าหน้าที่ และยืนยันว่า บริษัทดำเนินกิจการถูกต้องไม่ได้เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่และเคยได้รับรางวัลบริษัท ดีเด่น ปี 2552 จากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง