สัมพันธ์ไทย-ลาวแน่นแฟ้นหลังส่งกลับม้งลาว

19 ม.ค. 53
17:21
219
Logo Thai PBS
สัมพันธ์ไทย-ลาวแน่นแฟ้นหลังส่งกลับม้งลาว

หลังการส่งกลับม้งลาวหลบหนีเข้าเมืองจำนวนกว่า 4,000 คนที่พักอาศัยที่บ้านห้วยน้ำขาว อ.เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทางกลับลาว

รัฐบาลไทยได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากหน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้เลขาธิการองค์การสหประชาชาตินายบังคีมูน และข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการส่งกลับ

โดยเห็นว่า ชาวม้งลาวส่วนหนึ่งอาจได้รับอันตรายจากการถูกส่งกลับเนื่องจากเคยเกี่ยวข้องกับขบวนการต่อต้านรัฐบาลลาว พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลไทยและลาวมีมาตราการในการให้ความปลอดภัยต่อชาวม้งลาว
ก่อนหน้าการส่งกลับรัฐบาลไทยและลาวได้มีข้อตกลงทางวาจาร่วมกันที่จะอำนวยความสะดวกให้กับชาวม้งลาวจำนวน 158 คนที่เคยถูกควบคุมตัวอยู่ที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายให้สามารถเดินทางต่อไปยังประเทศที่สามหลังถูกส่งกลับลาว หากมีการติดต่ออย่างเป็นทางการผ่านรัฐบาลลาว
นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ แสดงความมั่นใจในเรื่องของความปลอดภัยต่อม้งลาวที่ถูกส่งกลับ พร้อมยืนยันว่า การส่งผู้ลี้ภัยเดินทางกลับประเทศเคยกระทำมาก่อน แล้วในช่วงสมัยที่มีผู้อพยพทางเรือ จากเวียดนามหลบหนีทางทะเลเข้าไทย

นายกษิต ยังเชื่อมั่นว่านโยบายของรัฐบาลต่อการแก้ปัญหาม้งลาวหลบหนีเข้าเมืองจะช่วยกระชับความเข้าใจและขยายความร่วมมือชายแดนระหว่างสองฝ่าย

ระหว่างร่วมพิธีรับมอบม้งลาวกลับประเทศ พลจัตวา บัวเสี้ยง จำปาพัน รองหัวหน้ากรมใหญ่ เสนาธิการกองทัพประชาชนลาว มั่นใจว่าการดำเนินการของรัฐบาลไทยจะเป็นก้าวสำคัญในการแก้ปัญหาชายแดนร่วมกัน

เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความมั่นคงคนหนึ่งเปิดเผยว่าหน่วยงานความมั่นคงในจ.ลพบุรีอยู่ระหว่างการติดตาม ม้งลาวกลุ่มใหม่ ที่ได้หลบหนีเข้ามาพักที่บริเวณานดงจำปา ในเขตอำเภอเมืองและคาดว่าจะมีการประสานความร่วมมือกับทางการลาวเพื่อส่งกลับประเทศซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงที่ทั้งสองฝ่ายมีต่อกันในการแก้ปัญหาม้งลาวหลบหนีเข้าเมือง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง