เงินหลวง กับ งบสร้างถนนซ้ำซ้อน

19 ม.ค. 53
17:21
171
Logo Thai PBS
เงินหลวง กับ งบสร้างถนนซ้ำซ้อน

ถนนสายนี้ถูกปรับปรุงจากสภาพถนนลูกรัง เป็นถนนหินคลุก เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2552 ด้วยงบประมาณเกือบ 1,800,000 บาท ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และตรวจรับงาน เมื่อ 30 มิ.ย. 2552 แต่มีการร้องเรียนมายังคณะกรรมาธิการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ว่าการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐานตามสัญญาจ้าง และยังพบว่า อาจมีการตั้งงบประมาณซ้ำซ้อน

ทีวีไทยลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า เส้นทางที่เข้าสู่ถนนสายนี้ ยังไม่มีการปรับปรุง แต่เส้นทางเข้าสู่ บ้านบ่อน้ำทิพย์ หมู่ 22 ตำบลจันทึก มีทั้งการปักป้ายโครงการปรับปรุงถนนลูกรังขององค์การบริหารส่วนตำบลจันทึก ไว้เมื่อช่วงกลางปี 2550 เป็นระยะทาง 1,600 เมตร และป้ายขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ระบุงบประมาณปรับเป็นถนนหินคลุก ในปี 2552 ระยะทาง 3,055 เมตร บนถนนเส้นเดียวกัน

ประชาชนในพื้นที่ยอมรับว่า ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์ แต่ให้ข้อมูลว่า คนในหมู่บ้านแปลกใจกับการปรับปรุงถนนเพิ่มเติม หลังโครงการของ อบต.เพิ่งเสร็จสิ้นไปประมาณ 6 เดือนเท่านั้น ซึ่งต่างจากข้อมูลที่ได้รับจากนายช่างโยธาของ อบต.จันทึก ที่บอกว่า ถนนต้องซ่อมแซมทุกปี จากการถูกน้ำหลาก ซึ่งระยะเวลาดำเนินโครงการตามป้ายประกาศ ก็เหมาะสม

ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการ ปปช. ยังระบุว่า โครงการนี้ เป็นหนึ่งใน 18 โครงการของอำเภอปากช่อง ที่ได้รับการร้องเรียนว่า ไม่ได้มาตรฐานโดยมี ห้างหุ้นส่วนจำกัด เอ็มเครุ่งเรืองปากช่อง เป็นผู้รับเหมาเพียงรายเดียว นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ประธาน คณะกมธ.ปปช. สภาผู้แทนราษฏร จึงเห็นว่า การใช้งบประมาณของส่วนท้องถิ่น มีปัญหาเชื่อมโยงกับฝ่ายการเมืองด้วย

นพ.สำเริง แหยงกระโทก นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เคยชี้แจงไว้ว่า ทางจังหวัด มีนโยบายก่อสร้างถนนรวม 400 โครงการ กว่า 600 ล้านบาท เฉพาะในอำเภอปากช่องที่มีผู้รับเหมารายเดียวเพียง 18 โครงการเท่านั้น และเป็นบริษัทที่ให้ราคาต่ำสุดในการประมูล


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง