มาตรฐานจักษุแพทย์กับการรักษาผ่าตัดตา

19 ม.ค. 53
17:21
2,179
Logo Thai PBS
มาตรฐานจักษุแพทย์กับการรักษาผ่าตัดตา

ผู้ป่วยโรคตาจำนวนหนึ่งรู้สึกเป็นกังวล หลังเกิดเหตุผู้ป่วยโรคต้อกระจกสูญเสียการมองเห็น หลังติดเชื้อจากการเข้ารับการผ่าตัด ที่โรงพยาบาลขอนแก่น ขณะที่จักษุแพทย์ ระบุ เรื่องนี้ไม่ส่งผลต่อกำลังใจ และความมั่นใจในการทำงาน พร้อมยืนยัน ยึดการรักษาตามมาตรฐานทุกครั้ง
ห้องตรวจตาโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ยังมีผู้ป่วยรอรับการตรวจรักษาโรคตาเหมือนเช่นทุกวัน แม้หลายวันที่ผ่านมา จะมีการเสนอข่าว ผู้ป่วย 7 คนสูญเสียการมองเห็น เพราะติดเชื้อจากการผ่าตัดต้อกระจก ที่โรงพยาบาลขอนแก่น โดยผู้ป่วยที่มารอรับการรักษาหลายคน กล่าวว่า รู้สึกเป็นกังวลเมื่อได้รับทราบข่าว แต่เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหตุสุดวิสัย และมั่นใจว่าแพทย์มีความเชี่ยวชาญ และมีมาตรฐานที่ดีในการรักษาผู้ป่วยให้มีความปลอดภัย ส่วนผู้ป่วยที่ต้องรับการผ่าตัด กว่าวันละ 10 คน ไม่มีใครขอเลื่อนการผ่าตัด

ด้านนพ.ฐาปนวงศ์ ตั้งอุไรวรรณ จักษุแพทย์ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เปิดเผยว่ากรณีผู้ป่วยสูญเสียการมองเห็น เพราะติดเชื้อจากการผ่าตัดต้อกระจกไม่ส่งผลต่อกำลังใจและความมั่นใจในการทำงาน เพราะการรักษาและการผ่าตัดทุกครั้ง ต้องยึดตามมาตรฐาน และการป้องกันมีความรัดกุมเพียงพอ

ขณะที่ ศ.นพ.ยศอนันต์ ยศไพบูลย์ รอง ผ.อ.โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ป่วยโรคต้อกระจก ทำให้ผู้ป่วยบางคนที่ต้องเข้ารับการผ่าตัด ขอเลื่อนการผ่าตัดออกไปก่อน โดยโรงพยาบาล ต้องจัดเจ้าหน้าที่ชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้ป่วย ถึงโอกาสการติดเชื้อจากการผ่าตัด ว่ามีโอกาสเกิดขึ้นเพียง 1 ใน 1,000 รายเท่านั้น ขณะที่มาตรฐานการดูแลผู้ป่วยอยู่ระดับในมาตรฐานสากล ซึ่งเชื่อว่า จะทำให้ผู้เข้ารับการผ่าตัดมีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง