ร่างพ.ร.บ.ควบคุมการขอทานหวังแก้ปัญหาขอทาน

19 ม.ค. 53
17:21
195
Logo Thai PBS
ร่างพ.ร.บ.ควบคุมการขอทานหวังแก้ปัญหาขอทาน

ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการขอทานฉบับใหม่ ที่รัฐบาลมุ่งหวังว่าจะช่วยแก้ปัญหาขอทานได้ ถูกมองว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน เพราะ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการจัดสวัสดิการสังคม และ การฟื้นฟูคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับผู้ประกอบอาชีพขอทาน และไม่ได้คัดแยกประเภทขอทาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการแก้ปัญหา
อดีตกระเป๋ารถเมล์คนหนึ่งใช้อาชีพขอทานหาเลี้ยงชีพตัวเองและแม่มานานกว่า 5 ปี หลังจากที่เขาประสบอุบัติเหตุรถเมล์ชนกัน ทำให้สูญเสียนิ้วเท้าทั้ง 2 ข้าง ทำให้เป็นอุปสรรคในการทำงาน เพราะไม่มีใครอยากจ้างคนพิการ โดยขอทานรายนี้ จะส่งเงินให้แม่วัย 85 ปี ที่ต่างจังหวัดสัปดาห์ละครั้ง โดยโกหกแม่ว่า มาทำงานกับเพื่อนที่กรุงเทพฯ ส่วนแม่ลูกชาวกัมพูชา อ้างว่าเข้ามาทำงานในไทยพร้อมเพื่อนกว่า 500 คน โดยใช้อาชีพขอทานสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ แม้จะเสี่ยงจากเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายและต้องหลบหนีเจ้าหน้าที่เทศกิจ

ด้านนายเอกลักษณ์ หลุ่มชมแข หัวหน้าศูนย์ข้อมูลคนหาย มูลนิธิกระจกเงา กล่าวว่าแม้รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาขอทาน ด้วยจัดทำร่างพระราชบัญญัติควบคุมการขอทานฉบับใหม่ โดยเนื้อหาสาระมุ่งเน้นที่การปราบปรามและเพิ่มบทลงโทษ แต่เห็นว่าไม่สามารถแก้ปัญหาขอทานได้อย่างยั่งยืน เพราะไม่มีการพูดถึงสวัสดิการสังคม และการฟื้นฟูคุณภาพชีวิตให้กับคนกลุ่มนี้

เนื้อหาของร่างกฎหมายควบคุมการขอทาน จะมีการลงโทษสำหรับผู้ที่บังคับให้ผู้อื่นเป็นขอทานในมาตรา 11 ทั้งโทษปรับและจำคุก โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้สูงอายุและหญิงตั้งครรภ์ จะได้รับโทษเพิ่มมากขึ้น แต่หากทำร้ายร่างกายถึงขั้นพิการ หรือบาดเจ็บสาหัส จะมีโทษสูงสุด ประหารชีวิต นอกจากนี้ในร่างกฎหมาย ยังกำหนดโทษสำหรับผู้ที่ให้ความช่วยเหลือ หรือขัดขวาง ในระหว่าง ส่งตัวขอทานผิดกฎหมายเข้าสู่สถานสงเคราะห์ไว้ในมาตรา 13
ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร เตรียมสำรวจจำนวนและแหล่งที่อยู่ขอทานในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ หลังมีผู้ร้องเรียนว่าจำนวนขอทานอาจมีมากกว่า 170 คน ที่ถูกจับกุมได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง