จีนจับ 3 จนท.สมาคมฟุตบอลพัวพันล้มบอล

กีฬา
22 ม.ค. 53
11:13
84
Logo Thai PBS
จีนจับ 3 จนท.สมาคมฟุตบอลพัวพันล้มบอล

ทางการจีนบุกจับ 3 เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสมาคมฟุตบอลจีน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล้มบอล

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีและสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของรัฐบาลจีน ออกแถลงการณ์การจับกุมตัว 3 เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสมาคมฟุตบอลจีน ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการล้มบอล และการคอร์รัปชั่นโดยเจ้าหน้าที่ทั้ง 3 คนได้แก่ หยาน หนอง และหยาง ยี่หมิน รองประธานสมาคมฟุตบอลจีน และจาง เจียงเคียง ประธานพัฒนาฟุตบอลหญิง ได้ถูกควบคุมตัว และนำตัวไปสอบปากคำในการพัวพันกับการพนัน และการล็อกผลการแข่งขันฟุตบอลลีกภายในประเทศ
นอกจากนี้หนังสือพิมพ์เบจิง ไทม์ส ยังรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของทางการจีนยังได้สอบปากคำเจีย ซิวควน อดีตโค้ชทีมชาติจีนชุดโอลิมปิก 2008 ที่กรุงปักกิ่ง ซึ่งปัจจุบันคุมทีมเซี่ยงไฮ้ เสิ่นหัว อีกด้วย
ทั้งนี้ทางการจีนพยายามกวาดล้างการคอร์รัปชั่น และการล้มบอลฟุตบอลลีกภายในประเทศอย่างหนักตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยสองเดือนล่าสุดมีนักฟุตบอลและเจ้าหน้าที่ถูกจับกุมตัวจากการล้มบอลไปแล้วถึง 21 คน
ทั้งนี้การกวาดล้างการล้มบอลครั้งนี้เกิดขึ้นตามนโยบายของนายหู จิ่นเถา ประธานาธิบดี ที่มองว่าปัญหาการคอรัปชั่น และการล้มบอล เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาวงการฟุตบอลจีน รวมไปถึงการหวังจะนำทีมชาติจีนกลับไปประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับนานาชาติอีกครั้ง หลังจากได้สิทธิเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายได้เพียงครั้งเดียวเมื่อปี 2002


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง