เร่งจัดเรตการ์ตูนญี่ปุ่นในเมืองไทย

Logo Thai PBS
เร่งจัดเรตการ์ตูนญี่ปุ่นในเมืองไทย

สื่อที่เยาวชนบ้านเราให้ความสนใจมากที่สุดอย่างการ์ตูนญี่ปุ่นกำลังจะมีการจัดเรตและสร้างสัญลักษณ์จำแนกระดับของผู้อ่านอย่างเป็นรูปธรรมแล้วนานะ การ์ตูนญี่ปุ่นที่ถ่ายทอดชีวิตนักดนตรีและความรักของวัยรุ่น เป็นการ์ตูนที่ได้รับความนิยมมากเรื่องหนึ่ง แต่เนื้อหาที่มีความสัมพันธ์แบบผู้ใหญ่อย่างชัดเจน ทำให้ผู้ได้ลิขสิทธิ์จัดพิมพ์แบ่งระดับผู้อ่านผลงานเรื่องนี้ที่อายุ 15 ปีขึ้นไป พร้อมทั้งเขียนคำเตือนเรื่องโทษของการสูบบุหรี่ที่มีให้เห็นในหนังสืออย่างมากมาย
ตรงข้ามกับ วากาบอนด์ การ์ตูนอิงวรรณกรรมคลาสสิกของญี่ปุ่น ที่แม้จะได้รับการยกย่องเรื่องเนื้อหา แต่ที่ญี่ปุ่นผลงานเกี่ยวกับซามูไรพเนจรเรื่องนี้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มนักอ่านผู้ใหญ่ แต่ในฉบับแปลของไทยกลับไม่มีการแบ่งเรตของผู้อ่านภายในหนังสือแต่อย่างใด

ซึ่งสมาคมผู้จัดพิมพ์ และ ผู้จัดจำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยเสนอให้มีการนำสัญลัษณ์ที่เป็นสากลมาใช้ควบคู่กับการจัดแบ่งอายุผู้อ่านหนังสือการ์ตูนเป็น 4 ช่วงอายุคือ ทุกเพศทุกวัย อายุ 12 ปีขึ้นไป อายุ 15 ปีขึ้นไป และการ์ตูนสำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป
การจับกุมการ์ตูนใต้ดินในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ เป็นจุดเริ่มต้นทำให้บรรดาเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนญี่ปุ่นในเมืองไทยร่วมกันเสนอการจัดเรตการ์ตูนญี่ปุ่นในเมืองไทย ซึ่งปัญหาที่ยังคงหาทางออกไม่ได้ก็คือมาตรฐานของแผงหนังสือการ์ตูนที่ยังไม่มีกฎหมายออกมาจัดระเบียบอย่างชัดเจน จนเกิดปัญหาการเล็ดรอดวางจำหน่ายของหนังสือการ์ตูนใต้ดินที่ไม่สามารถจัดเรตได้
โดยการจัดเรตหนังสือการ์ตูน ถือเป็นหนึ่งในความพยายามจัดระเบียบสื่อสิ่งพิมพ์ในเมืองไทย เพื่อนำไปสู่การร่างพ.ร.บ.สื่อสิ่งพิมพ์ฉบับใหม่ เพื่อมาแทนที่พ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ปี 2550 ที่ไม่ครอบคลุมผู้บริโภคอย่างที่ควรจะเป็น เพื่อนำไปสู่การส่งเสริมการอ่านของเยาวชนอย่างบูรณาการในอนาคต


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง