ปชป.ยังไม่มีข้อสรุปแก้รธน.

การเมือง
23 ม.ค. 53
13:33
67
Logo Thai PBS
ปชป.ยังไม่มีข้อสรุปแก้รธน.

พรรคประชาธิปัตย์เปิดสัมมนาประเมินสถานการณ์บ้านเมือง ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง สรุปเหตุรุมเร้ารัฐบาลไม่เป็นผลในทางปฏิบัติ เชื่อจะอยู่จนครบเทอมได้ ขณะที่การแก้รัฐธรรมนูญมีแนวโน้มที่จะไม่ร่วมแก้ 2 ประเด็น แต่ยอมให้ส.ส.ฟรีโหวตสนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาลได้
แม้การสัมมนาพรรคประชาธิปัตย์ในวันแรก จะมีการหารือถึงนโยบายและแผนการเลือกตั้งของพรรค แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนถึงแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นของพรรค แต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า หลังปิดการสัมมนาจะสรุปและชี้แจงต่อพรรคร่วมรัฐบาลได้ พร้อมปฏิเสธข้อกล่าวหา "ปากว่าตาขยิบ" โดยให้พรรคร่วมดำเนินการแก้ไข ทั้งที่เห็นชอบอยู่แล้ว และเชื่อว่า 2 ประเด็นที่ถูกเสนอแก้นั้นจะไม่กระทบต่อประชาชน หรือการร่วมรัฐบาลของ 6 พรรคการเมือง

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่า จะควบคุมสถานการณ์ทางการเมืองภายใต้กฎหมายอย่างรัดกุม เพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง โดยเฉพาะการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)

มีรายงานว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจ สังคม และการเมือง เพื่อเตรียมพร้อมรับมือและเตรียมพร้อมเลือกตั้ง โดยยอมรับว่า จะมีเหตุการณ์รุมเร้ารัฐบาลหลายประเด็นในปลายเดือนหน้า แต่มั่นใจว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ และยังคงเป็นรัฐบาลจนครบเทอม

ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญนั้น ส.ส.มากกว่าครึ่งของพรรค รวมถึงนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค ยังคงเห็นว่า การเลือกตั้งส.ส.ระบบเขตเดียวเบอร์เดียว มีช่องว่างในการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ดังนั้นอาจสรุปให้คงเดิมตามรัฐธรรมนูญ ปี 2550 แต่ให้สิทธิ์ส.ส.ฟรีโหวต สนับสนุนพรรคร่วมรัฐบาลที่เสนอญัตติแก้ไขมาตรา 190 ว่าด้วยหนังสือสัญญาระหว่างประเทศ และมาตรา 165 ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งส.ส.ได้

ล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์แถลงการณ์สัมมนาของพรรคว่า ไม่ได้ข้อสรุปถึงแนวทางการแก้รัฐธรรมนูญ และให้กรรมการบริหารพรรคเป็นผู้พิจารณาชี้ขาด ซึ่งจะประชุมเมื่อไรและได้ข้อสรุปอย่างไรนั้น ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง